Tin nóng: Quân đội Syria tuyên bố chính thức giải phóng Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria đã chính thức giải phóng Aleppo sau khi đánh đuổi phiến quân khỏi thành trì cuối cùng của chúng ở phía đông của thành phố.

Trước đó, ngày 12/12, Quân đội Syria đã đạt được những tiến bộ đáng kể và chỉ còn lại ba khối dân cư nằm trong tay của lực lượng chống chính phủ. Trung tướng Zaid al-Saleh, giám đốc Ủy ban An ninh Syria, nói với các phóng viên ở quận Sheik Saeed, Đông Aleppo rằng phiến quân có ít sự lựa chọn “hoặc phải đầu hàng hay là chết".
 Binh sĩ Syria ăn mừng chiến thắng Aleppo. Ảnh The Duran
Trận chiến Aleppo đã kéo dài hơn bốn năm sau khi giao tranh nổ ra vào ngày 19/7/ 2012.
Trong 24 giờ tiến tới chiến thắng, khoảng từ 10.000 đến 13.000 thường dân đã bỏ chạy khỏi Đông Aleppo, nâng tổng số người tị nạn lên tới khoảng 130.000 người.
Sau khi các kênh truyền hình địa phương đưa tin chính thức giải phóng Aleppo, người dân trên khắp Syria đã tràn ra đường phố, bắn súng lên không trung ăn mừng. Kênh truyền hình nhà nước SANA phát đi hình ảnh Tổng thống Bashar al-Assad chúc mừng Quân đội Syria, sau tuyên bố chiến thắng ở Aleppo.
Trong suốt cuộc chiến Aleppo, các lực lượng chính phủ nhiều lần kêu gọi người dân ra khỏi khu vực có chiến sự, tổ chức nhiều hành lang nhân đạo để tổ chức sự ra đi an toàn cho những người muốn thoát khỏi cuộc chiến đường phố. Tuy nhiên, các nhóm khủng bố ở Aleppo đã ngăn cản người dân rời khỏi khu vực này, trong khi sử dụng họ làm lá chắn sống.
Trong khi đó, vào sáng 12/12, khoảng 4.000 phiến quân IS đã phát động một cuộc tấn công vào thành phố cổ Palmyra, sử dụng bị vũ khí hạng nặng, xe bọc thép và xe tăng.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh các rằng cuộc tấn công Palmyra của phiến quân IS có thể đã được "dàn xếp", trong khi cựu đại sứ Anh tại Syria nói rằng Mỹ và các đồng minh "không nhấc một ngón tay để ngăn chặn (cuộc tấn công Palmyra của phiến quân IS) xảy ra”, mặc dù có những thiết bị tinh vi và khả năng giám sát có thể đã phát hiện các vị trí tập kết và các đoàn xe của phiến quân IS trên đường đến Palmyra.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)