Tiết lộ nội dung dự thảo nghị quyết mới của LHQ về Jerusalem

Google News

(Kiến Thức) - Theo nội dung dự thảo nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc, mọi quyết định về việc thay đổi tình trạng của Jerusalem sẽ không có hiệu lực về mặt pháp lý.

Theo hãng thông tấn Reuters ngày 17/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đang xem xét dự thảo nghị quyết mới về Jerusalem.
Dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc khẳng định rằng “bất cứ quyết định hay hành động nào làm thay đổi đặc điểm, tình trạng, vị trí hay thành phần nhân khẩu học của thành phố Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý, không có giá trị và phải bị hủy bỏ theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.
Một người biểu tình Palestine trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Israel gần thành phố Nablus, Bờ Tây, ngày 15/12/2017. Ảnh: Reuters. 
Đồng thời, nghị quyết mới yêu cầu các quốc gia tuân thủ các nghị quyết của HĐBA về thành phố Jerusalem và không công nhận bất cứ hành động nào trái với những nghị quyết này.
Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi tất cả các quốc gia không thành lập các phái bộ ngoại giao ở Jerusalem, theo nghị quyết 478 (năm 1980) của HĐBA LHQ.
Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết mới vào đầu tuần tới. Được biết, nghị quyết sẽ cần 9 phiếu thuận và không có sự phủ quyết của 5 nước gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga hay Trung Quốc mới được thông qua.
Mời độc giả xem video: Đụng độ ở Đông Jerusalem (Nguồn: RT)
Bản dự thảo nghị quyết nói trên dài 1 trang do Ai Cập soạn thảo, đã được chuyển cho 15 thành viên của HĐBA hôm 16/12, không đề cập cụ thể đến nước Mỹ hay Tổng thống Donald Trump liên quan đến quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel hôm 6/12.
Theo các nhà ngoại giao, dự thảo nghị quyết này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi, nhưng có thể bị Mỹ phủ quyết.
Trước đó, ngày 6/12, Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, làm dấy lên các cuộc đụng độ dữ dội giữa người Palestine và Israel ở nhiều khu vực.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)