Tiết lộ mới về vụ máy bay Malaysia mất tích

Google News

(Kiến Thức) - Một phi công cho biết, máy bay khi ở trong không phận giữa Malaysia - Việt Nam có 3 phút để tắt toàn bộ hệ thống tiếp sóng của máy bay mà không hề gây nghi ngờ.

Báo Malaysia dẫn lời một phi công giấu tên thường xuyên bay qua không phận giữa Malaysia và Việt Nam cho biết, có một vị trí đặc biệt tại phía trên đường bay Igari trên Biển Đông, giữa Malaysia và Việt Nam, các phi công thương mại phải sử dụng radio để liên lạc với kiểm soát không lưu vì máy bay lúc đó ra khỏi tầm với của radar dân sự.
Chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 239 người mất tích tại đúng khu vực Igari nói trên vào hôm 8/3 khi đang trên đường đến Bắc Kinh. Cho đến nay, 6 ngày đã trôi qua, vẫn không hề có bất cứ dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích.
Theo phi công giấu tên nói trên, khi máy bay đang bay ở khu vực Igari, người ta sẽ có 3 phút để tắt toàn bộ hệ thống tiếp sóng của máy bay mà không gây ra bất cứ nghi ngờ nào. Tuy nhiên, hệ thống tiếp sóng bắt buộc phải được tắt bằng tay.
“Có đúng 3 phút để tắt toàn bộ hệ thống tiếp sóng. Tuy nhiên, hệ thống tiếp sóng chỉ có thể được tắt bằng tay. Một khi hệ thống này bị tắt, chiếc máy bay chỉ còn là một đốm sáng trên màn hình radar dân sự mà không thể hiện thị được bất cứ thông tin nào nữa. Có nghĩa là đây có thể là hành động cố ý”, viên phi công chia sẻ.
 Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Đồng thời, người này cũng cho biết, hệ thống tiếp sóng truyền tải toàn bộ thông tin về tên, ký hiệu, độ cao, vị trí cũng như nhiều loại dữ liệu khác của chiếc máy bay. Những thông tin kể trên nhằm giúp kiểm soát không lưu chắn chắn chiếc máy bay đang bay đúng tuyến đường của nó.
Trong khi đó, tờ ABC News đưa tin, các quan chức Mỹ tin rằng, 2 hệ thống tiếp sóng trên máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đều lần lượt bị tắt. Điều này dấy lên nghi ngờ cho rằng, đây là một hành động cố ý. Cụ thể, theo ABC News, giới chức Mỹ cho rằng, hệ thống báo cáo dữ liệu và hệ thống tiếp sóng của máy bay bị tắt lần lượt lúc 1h07 và 1h21 phút ngày 8/3 sau đó biến mất không dấu vết khởi màn hình radar dân sự.
Tuy nhiên, một số quan chức khác khẳng định, máy bay vẫn tiếp tục truyền dữ liệu ít nhất 4 giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar với tín hiệu xung điện từ tương đối yếu và xuất hiện lần cuối cùng là trên mặt nước.
Các vệ tinh đã thu được những xung điện tử yếu từ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines sau khi nó mất tích vào ngày 8/3. Tuy các tín hiệu xung điện từ nói trên không cung cấp thông tin về nơi chiếc máy bay hướng đến cũng như số phận của nó nhưng chứng tỏ hệ thống xử lý sự cố của chiếc máy bay Malaysia đang mất tích cùng với 239 người được bật và có khả năng kết nối với các vệ tinh.
Một cuộc tìm kiếm quốc tế chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia vẫn đang diễn ra với ít nhất 10 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu hộ. Hàng chục tàu và máy bay quân sự đang lùng sục một khu vực rộng lớn được mở rộng tới vịnh Thái Lan, biển Andaman và cả hai phía của bán đảo Malaysia.
Bạch Dương (theo MI)

Bình luận(0)