Thủy quân lục chiến Mỹ sắp đánh phiến quân IS tại Raqqa?

Google News

(Kiến Thức) -  Thủy quân lục chiến Mỹ vừa đổ vào miền bắc Syria để hỗ trợ lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống phiến quân IS, đặc biệt ở thủ phủ Raqqa.

CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ ngày 9/3 cho biết, lính Thủy quân lục chiến Mỹ cùng pháo binh đã tới miền bắc Syria để hỗ trợ các lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống phiến quân IS.
Theo lời các quan chức, các chiến binh do Mỹ hậu thuẫn đang chuẩn bị tiến đánh thành phố Raqqa, nơi được coi là “thủ phủ” của phiến quân IS, trong những tuần sắp tới.
Thuy quan luc chien My sap danh phien quan IS tai Raqqa?
Các binh sĩ Mỹ tại Iraq. Ảnh: AP. 
Trong khi đó, Lầu Năm Góc từ chối xác nhận thông tin này do lo ngại vấn đề an ninh trong khu vực. Địa điểm cũng như số lượng lính Mỹ được triển khai cũng không được tiết lộ.
Washington Post là tờ báo đầu tiên đưa tin Mỹ triển khai lực lượng Thủy quân lục chiến tới Syria đánh IS ở thành phố Raqqa.
Trước đó, các chỉ huy quân đội Mỹ đã thảo luận trong nhiều tuần về khả năng đưa lực lượng pháo binh vào khu vực này với mục tiêu tăng cường sức mạnh của các chiến binh người Kurd và Ả-rập do Washington hậu thuẫn.
Trong năm 2016, Mỹ cũng tiến hành một cuộc điều động tương tự gần thành phố Mosul, Iraq. Do lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ từng đến khu vực này nên đợt xuất hiện mới nhất tại Syria không cần phải được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phê chuẩn. Tuy nhiên, cả Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đều nhận được thông báo về kế hoạch này.

Đây là đợt điều động binh sĩ trên bộ lần thứ hai của Mỹ ở miền bắc Syria trong những ngày gần đây. Trước đó, Mỹ đã triển khai gần 100 lính biệt kích ở khu vực trong và xung quanh thành phố Manbij.
Hiện vẫn chưa rõ liệu việc điều động này có vi phạm quy định về quân số Mỹ tại Syria hay không, bởi Mỹ hạn chế không quá 500 binh sĩ cùng hoạt động trong một thời điểm ở Syria. Cho đến nay, lực lượng Mỹ tại quốc gia Trung Đông này chủ yếu là binh sĩ đặc nhiệm.
“Raqqa có thể sẽ không phải là cuộc chiến cuối cùng chống tổ chức khủng bố IS. Khoảng 4.000 chiến binh khủng bố đang cố thủ ở Raqqa”, vị quan chức Mỹ cho biết.
Thiên An (Theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)