Thượng viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên

Google News

Với 98 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Thượng viện Mỹ ngày 27/7 đã thông qua dự luật mở rộng các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga, Iran và Triều Tiên. Dự luật sẽ được chuyển tới Nhà Trắng trong bước lập pháp cuối cùng trước khi chính thức có hiệu lực.
Tổng thống Donald Trump có 10 ngày để quyết định sẽ phê chuẩn hoặc phủ quyết dự luật này. Trong trường hợp Nhà Trắng phủ quyết, dự luật sẽ vẫn trở thành luật nếu 2/3 thành viên lưỡng viện quốc hội Mỹ bác bỏ quyết định của tổng thống.
"Đây là thông điệp mạnh mẽ cảnh cáo những kẻ hiếu chiến", Thượng nghị sĩ John McCain phát biểu.
Theo Reuters, dự luật sẽ tác động tới nhiều ngành công nghiệp của Nga và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia này. Dự luật cũng sẽ gây ảnh hưởng tới các dự án hợp tác năng lượng giữa Nga và các nước châu Âu.
Thuong vien My thong qua lenh trung phat Nga, Iran va Trieu Tien
Các thượng nghị sĩ Ron Johnson, Lindsey Graham, Bill Cassidy, và John McCain phát biểu về dự luật trừng phạt. Ảnh: Reuters. 
Trước đó, dự luật trừng phạt áp đặt lên Nga, Iran và Triều Tiên đã được Hạ viện Mỹ thông qua với số phiếu 419 thuận và 3 chống. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói đây là "một trong những gói trừng phạt toàn diện nhất lịch sử và sẽ giữ nước Mỹ an toàn".
Dự luật trừng phạt mới ra đời trùng hợp với thời điểm quốc hội Mỹ đang cho có những động thái cho thấy họ muốn đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cùng việc điều tra nghi vấn phe Tổng thống Trump thông đồng với Moscow.
Đáp lại các diễn biến từ Washington, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.
"Hành động nhạo báng nước Nga như vậy là không thể chấp nhận được. Nga đã kiên trì và kiềm chế nhưng chúng tôi sẽ trả đũa khi vượt quá giới hạn", Tổng thống Putin phát biểu hôm 27/7.
Dự luật trừng phạt Nga, Iran và Triều Tiên cũng bỉ chỉ trích tại châu Âu. Theo Reuters, bộ Ngoại giao Pháp cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ là "không phù hợp với luật pháp quốc tế". Từ Berlin, bộ Ngoại giao Đức nói dự luật là bước đi "không thể chấp nhận được".
Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 27/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua khoản 1,6 tỷ USD xây dựng tường biên giới với Mexico phía Nam nước Mỹ. Đây là một phần trong khoản chi tiêu khổng lồ 658 tỷ USD mà Thượng viện Mỹ dành cho ngân sách quốc phòng.
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)