Thủ tướng Úc: “Kẻ bắt cóc con tin có tâm thần bất ổn”

Google News

(Kiến Thức) - Kẻ bắt cóc con tin ở quán cà phê Lindt, trung tâm Sydney cuồng mê chủ nghĩa cực đoan và tâm thần bất ổn, Thủ tướng Australia Tony Abbott nói.

Trong cuộc họp báo sớm ngày 16/12, Thủ tướng Abbott phát biểu: “Hắn ta đã có tiểu sử về các tội về bạo lực đã lâu. Hắn có cuồng tin vào chủ nghĩa cực đoan và có tâm thần bất ổn định. Khi cuộc bắt cóc diễn ra, hắn ta đã cố gắng che đậy hành động của mình dưới mác của Nhà nước Hồi giáo (IS)”.
Kẻ bắt cóc các con tin Man Haron Monis.

Trước đó, cơ quan điều tra Australia đã công bố danh tính kẻ bắt cóc các con tin ở quán cà phê Lindt giữa vùng trung tâm thành phố Sydney. Hắn tên đầy đủ là Man Haron Monis, 49 tuổi và là dân tị nạn gốc Iran. Trong cuộc đột kích vào sáng sớm ngày 16/12, các cảnh sát Australia đã tiêu diệt tên này.
Ngoài ra, Thủ tướng Abbott cho biết, giới chính quyền nước này không lạ gì tên Monis đó cả. “Chúng tôi biết hắn đã viết những bức thư có hàm ý xúc phạm tới gia đình các binh sĩ thiệt mạng ở Afghanistan. Chúng tôi còn biết, hắn hay đăng tải những nội dung cực đoan lên mạng Internet. Thật đáng buồn khi mà có những kẻ trong cộng đồng chúng ta lại sẵn sàng ra tay thực hiện một hành vi bạo lực mang động cơ chính trị như vậy”.
Một con tin đang được các nhân viên y tế đưa ra xe cứu thương.

Đồng thời, Thủ tướng Abbott cũng ca ngợi cách xử lý của lực lượng cảnh sát trong vụ bắt cóc trên. Ông khích lệ người dân nên tin tưởng vào lực lượng an ninh nước nhà. “Người dân nên yên tâm bởi cách mà các cơ quan an ninh và thực thi luật pháp của chúng ta đối phó với hành động đậm chất chủ nghĩa khủng bố này”.
“Rõ ràng, có nhiều bài học để chúng ta rút ra được trong vụ này và chúng tôi sẽ triệt để xem xét vụ bắt cóc này để rút ra bài học cho mình. Nó sẽ mất thời gian để xác định chính xác điều gì đã xảy ra ở Martin Place”, Thủ tướng Abbott cho hay.
Theo đó, vào sáng sớm 16/12, các cảnh sát Australia đã nổ súng và xông vào bên trong quán cà phê Lindt để giải cứu các con tin bị tên Monis khống chế suốt hơn 17 giờ. Ba người thiệt mạng (trong đó có cả tên bắt cóc) và 4 người khác bị thương sau vụ đột kích này.
Thanh Nga

Bình luận(0)