Thủ tướng Malaysia tuyên bố dừng tìm kiếm máy bay tại Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa tổ chức họp báo xác nhận, chuyến bay MH370 đã bay chệch khỏi đường ban đầu, quay về phía tây do đó, dừng hoạt động tìm kiếm tại Biển Đông.

Trước thông tin một quan chức cấp cao Malaysia sáng nay tuyên bố, các nhà điều tra đã đi đến kết luận chính thức, máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị không tặc bắt cóc, Thủ tướng Najib Razak lập tức chỉ đạo tổ chức một cuộc họp báo khẩn cấp ngay trong buổi trưa cùng ngày. Nhiều người cho rằng, cuộc họp báo này nhằm xác nhận giả thuyết trên.
Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Malaysia xác nhận, theo dữ liệu radar quân đội nước này ghi nhận được, chiếc máy bay mất tích đã quay đầu lại và đi về hướng Eo biển Malacca. Do đó, hoạt động tìm kiếm tại Biển Đông sẽ chấm dứt để tập trung nhân lực vào khu vực mới bao gồm Thái Lan và Indonesia.
“Những thông tin mới do vệ tinh cung cấp tác động đáng kể đến phạm vi của hoạt động tìm kiếm (chiếc máy bay mát tích). Chúng tôi sẽ kết thúc tìm kiếm tại Biển Đông và đánh giá lại việc triển khai lực lượng”, ông Najib Razak nhấn mạnh.
Khẳng định máy bay không xác định mà radar quân sự phát hiện được (thông tin này do truyền thông đưa ngày hôm qua, 13/3) chính là MH370, Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh, Boeing 777 đã bay thêm nhiều giờ sau khi mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay và chuyển hướng sang phía Eo biển Malacca so với đường bay ban đầu là từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Đồng thời các hệ thống liên lạc trên máy bay này đã bị tắt để tránh bị radar phát hiện. Theo đó, Boeing 777 có thể đã bay vào một trong hai hành lang bay, hoặc phía bắc Kazakhstan tới phía bắc Thái Lan hoặc phía nam Indonesia dẫn tới phía Nam Ấn Độ Dương.
 Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Không xác nhận máy bay bị không tặc bắt cóc, Thủ tướng Malaysia chỉ dùng từ "hành động cố ý" để nói về việc máy bay bị chuyển hướng và khẳng định chắc chắn hệ thống tiếp sóng đã bị vô hiệu quá trước khi máy bay tớ bờ biển phía đông của Malaysia.
“Dù truyền thông đồng loạt đưa tin cho rằng, chiếc máy bay đã bị bắt cóc nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi vẫn đang điều tra tất cả các khả năng dẫn đến việc MH370 bay chệch khỏi đường bay ban đầu của nó”, ông Najib tuyên bố trước các phóng viên, nhà báo.
Trước đó, một quan chức cấp cao tiết lộ, các điều tra viên Malaysia và Mỹ đã đi đến kết luận, máy bay đã bị không tặc khống chế.
Theo tờ South China Morning Post, không tặc bắt cóc máy bay có thể là một trong các phi công hoặc ai đó có kinh nghiệm lái máy bay.
Hãng tin AFP cũng dẫn lời một quan chức cấp cao tham gia cuộc điều tra máy bay mất tích cho biết, giới chức Malaysia giờ đây đã hoàn toàn tin rằng, chiếc máy bay Boeing với 239 người đã bị không chế buộc quay đầu hướng tới Ấn Độ Dương. Kẻ khống chế máy bay không chỉ có kinh nghiệm lái máy bay mà còn biết rõ các vị trí lắp đặt radar và biết cách trách chúng.
Với những tuyên bố trên của Thủ tướng Malaysia, sứ mệnh tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mới sẽ chính thức bước vào giai đoạn mới với một khu vực mới, rộng lớn hơn rất nhiều so với khu vực ban đầu đặt ra nhiều khó khăn hơn cho các nhà điều tra.
Bạch Dương (theo Malaysiakini)

Bình luận(0)