Thủ lĩnh IS được báo cáo đã chết 2 lần trong 2 tháng

Google News

(Kiến Thức) - Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), được thông báo là đã chết hai lần chỉ trong 2 tháng ở những nơi khác nhau.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố "rất có khả năng" rằng al-Baghdadi đã bị giết chết trong một cuộc không kích ở Raqqa hồi tháng 5, do Không lực Nga tiến hành.
Tuy nhiên, một báo cáo mới từ Đài quan sát Syria về quyền con người tuần trước tuyên bố rằng họ đã "xác nhận thông tin" rằng thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã chết ở vùng nông thôn phía đông của Deir al-Zor, Syria. Tuy nhiên, nguồn tin này không đưa ra thời gian cụ thể cái chết của al-Baghdadi.
Thu linh IS duoc bao cao da chet 2 lan trong 2 thang
 Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Trong khi đó, Mỹ vẫn chưa xác nhận cái chết của thủ lĩnh IS. Trong một tuyên bố của Đại tá Ryan Dillon hôm 11/7, quân đội Mỹ cho biết rằng họ "hy vọng điều đó là đúng."
Vào năm 2016, Mỹ từng tuyên bố thưởng 25 triệu USD cho ai bắt được thủ lĩnh IS al-Baghdadi. Năm 2015, tình trạng của al-Baghdadi khá nguy kịch sau khi ông bị thương nặng trong một cuộc không kích ở Mosul. Các nguồn tin thân cận với tờ The Guardian (Anh) cho hay, những vết thương của al-Baghdadi rất nghiêm trọng đến mức các nhà lãnh đạo IS đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về việc thay thủ lĩnh mới.
Tuy nhiên, Baghdadi đã phục hồi hoàn toàn và các chiến binh IS nói rằng họ sẽ trả đũa cho những thương tích của thủ lĩnh.
Cuối năm 2015, một đoàn xe được cho là đang chở ông al-Baghdadi đã bị Không lực Iraq ném bom tại tỉnh Anbar. Số phận của al-Baghdadi vẫn chưa được xác định và ông ta bị một chiếc xe khác đưa đi. Tình trạng sức khoẻ của al-Baghdadi vẫn chưa rõ ràng", quân đội Iraq cho biết trong một tuyên bố với tờ Reuters. Theo người dân địa phương, 8 nhân vật cấp cao của IS đã bị giết trong cuộc tấn công, nhưng al-Baghdadi không nằm trong số đó.
Tháng 6/2016, một báo cáo về cái chết của thủ lĩnh al-Baghdadi một lần nữa xuất hiện sau cuộc không kích ở Raqqa. Một bài viết lưu hành trên Telegram trong đó IS xác nhận cái chết của al-Baghdadi được tiết lộ. Telegram là dịch vụ tin nhắn mật mã được sử dụng bởi IS. Dịch vụ này được sử dụng bởi nhóm khủng bố để công bố các tuyên bố chính thức.
Thảo Nguyên (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)