Thủ đô Baghdad rung chuyển trong hàng loạt vụ đánh bom

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn tin cảnh sát và nhân viên y tế Iraq cho biết, Thủ đô Baghdad rung chuyển trong hàng loạt vụ đánh bom, cướp đi sinh mạng của hàng chục người.

Các quan chức Iraq cho biết, Thủ đô Baghdad rung chuyển trong một loạt các vụ nổ nhằm vào các địa điểm công cộng và vị trí đóng quân của lực lượng Iraq hôm 9/2.
Trong đó, một quả bom xe phát nổ gần nhà hàng phía đông Baghdad, làm 10 người chết và 24 người khác bị thương. Các nhà hàng cũng như ô tô gần hiện trường cũng bị cháy rụi trong cuộc tấn công này.
Thu do Baghdad rung chuyen trong hang loat vu danh bom
Hiện trường vụ đánh bom xe ở Talibiya, phía đông Thủ đô Baghdad hôm 22/4.
Trước đó cùng ngày, quả bom xe đặt ở bên lề đường nhắm vào một đồn tuần tra quân đội làm 4 người mất mạng (trong đó có 3 binh sĩ). Chưa kể, 6 người nữa cũng mất mạng trong vụ nổ xảy ra ở quận Saydiya và khu vực quảng trường Amriya. Cho tới nay, vẫn chưa rõ ai là kẻ đứng đằng sau loạt tấn công trên.
Các vụ đánh bom này diễn ra cùng ngày sau khi các chiến binh mặc quân phục tấn công đẫm máu vào tòa nhà chính phủ ở tỉnh Anbar, khiến ít nhất 8 người mất mạng. Nhóm phiến quân IS sau đó lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc trên và nói rằng, các tay súng của nhóm đã sát hại “hàng chục người bỏ đạo”.
Thành phố Mosul: Một năm dưới tay IS
Tỉnh Anbar hiện gần như nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân IS trong khi chính phủ Iraq chỉ nắm giữ một số vùng thuộc tỉnh trên.
Các vụ tấn công hôm 9/6 xảy ra sau gần một năm IS chiếm được thành phố lớn thứ hai Iraq là Mosul, một phần trong chiến dịch tấn công sâu rộng trên toàn lãnh thổ đất nước Trung Đông dồi dào giàu mỏ này.
Trước những diễn biến đầy khôn lường do IS tạo ra, ngày 9/6, Phát ngôn viên Nhà Trắng, Đại tá Steven Warren cho biết Mỹ đang lên kế hoạch mở rộng chương trình đào tạo cho lực lượng an ninh Iraq, trong đó có thể bắt đầu huấn luyện cho các tình nguyện viên dòng Sunni ở Anbar.
“Bởi vì lực lượng được chúng tôi đào tạo đang thể hiện khả năng chiến đấu tốt hơn so với mong đợi. Chúng tôi cảm thấy đó là điều quan tâm của tất cả mọi người”, ông Warren nói.
Baghdad hiện chịu trách nhiệm đào tạo cho các tình nguyện viên dòng Sunni. Tuy nhiên, phía Washington chỉ trích về sự chậm chạp trước sự tiến bộ của dự án này. Vì thế, theo lời Đại tá Warren, chương trình đào tạo tăng cường có thể buộc Mỹ phải triển khai thêm người tới Iraq ngoài gần 3.000 cố vấn và huấn luyện viên.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã làm Baghdad giận với lời bình luận rằng: “Lực lượng Iraq không có ý chí chiến đấu” sau khi họ để lọt thành phố Ramadi vào tay IS.
Thanh Nga (theo DW)

Bình luận(0)