Thông điệp của ông Obama: Không đưa lính Mỹ tới Syria!

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu trước toàn dân và khẳng định: “Tôi sẽ không đưa lính Mỹ tới đất Syria”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước toàn dân Mỹ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phát biểu trước toàn dân vào lúc 21h00 (giờ Washington, tức 08h00 ngày 11/9 giờ Hà Nội).
Trong bài phát biểu, Tổng thống Obama nói ông đã cố gắng cưỡng lại những lời "kêu gọi hành động quân sự” vì nước Mỹ “không thể giải quyết nội chiến của nước khác bằng vũ lực". Ông khẳng định: “Tôi sẽ không đưa lính Mỹ tới đất Syria”.
Ông Obama không cho rằng Mỹ nên dùng vũ lực để lật đổ một nhà độc tài nữa, nhưng một cuộc tấn công quân sự có thể khiến các nhà độc tài nghĩ lại về việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông gắn cái chết của hơn 1.000 người dân Syria, trong đó có nhiều trẻ em, với cuộc tấn công bằng hóa học do chính quyền Assad thực hiện. Ông nói hình ảnh những người chết “thật kinh hoàng”. Nếu chiến sự lan ra ngoài biên giới Syria, vũ khí hóa học sẽ đe dọa các đồng minh của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ và Israel.
Tổng thống Obama nói: “Chúng ta không thể khắc phục được tất cả các sai trái trên đời, nhưng với nỗ lực khiêm tốn và nguy cơ tối thiểu, chúng ta có thể ngăn chặn việc trẻ em bị chết vì hơi độc... Tôi tin rằng chúng ta phải hành động".
Ông Obama cho hay ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Nga Putin và cử Ngoại trưởng Kerry tới gặp Ngoại trưởng Nga Lavrov, nhưng ông đã ra lệnh quân Mỹ sẵn sàng chiến đấu nhằm gây áp lực trên chính phủ Assad. Ông Obama nói Mỹ “không phải là sen đầm quốc tế”, nhưng an ninh của Mỹ sẽ bị đe dọa nếu việc sử dụng vũ khí hóa học không bị trừng phạt.
Về kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học của Nga, ông Obama nói: “Hãy còn quá sớm để nói kế hoạch này có thành công hay không”. Tuy nhiên, ông cũng cam kết sẽ hợp tác về kế hoạch chuyển giao vũ khí hóa học cho quốc tế kiểm soát của Nga, nhưng nói Mỹ sẽ tiếp tục đe dọa dùng vũ lực nếu ngoại giao bất thành.
Lê Chân (theo BBC News)

Bình luận(0)