Thổi phồng hiểm họa Triều Tiên, Mỹ muốn thúc đẩy THAAD

Google News

(Kiến Thức) -  Chuyên gia Trung Quốc cho rằng Mỹ thổi phồng đe dọa từ Triều Tiên là nhằm thúc đẩy việc triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD ở Châu Á.

Một nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho tờ Thời báo Hoàn cầu biết, truyền thông Mỹ thổi phồng hiểm họa Triều Tiên. Ông này lập luận, hệ thống tên lửa hạt phóng từ tàu ngầm vô cùng phức tạp. Ngoài ra, ông không chắc rằng, với trình độ công nghệ như hiện nay, Bình Nhưỡng có khả năng theo đuổi được công nghệ này hay không.
Thậm chí, theo vị này, kể cả khi Bình Nhưỡng sở hữu loại tàu ngầm phóng được tên lửa thì nó cũng phải thường xuyên nổi lên mặt nước để điều chỉnh vị trí, do vậy Mỹ sẽ dễ dàng phát hiện ra tàu ngầm này. Ông nghi ngờ, Mỹ đang cố thổi phồng mối đe dọa từ Triều Tiên nhằm thúc đẩy nhanh quá trình triển khai hệ thống đánh chặn THAAD ở Châu Á.
Cách đây nhiều năm, Triều Tiên đã sở hữu hệ thống tên lửa phóng từ tàu ngầm của Nga là SS-N-6 vốn được coi là tiền đề để nước này phát triển tên lửa tầm trung Musudun.
Trước đó, hôm 5/5, báo mạng Mỹ Washington Free Beacon đưa tin, Triều Tiên thử nghiệm lần thứ ba hệ thống tên lửa phóng từ tàu ngầm thế hệ mới hôm 22/4. Trang này kết luận, việc phóng thử thành công trên cho thấy, Bình Nhưỡng đang dành nhiều công sức và tiền bạc vào dự án này.
Chưa kể, báo này còn dẫn lại các tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ do Wikileaks tung ra cho thấy, cách đây nhiều năm, Triều Tiên đã sở hữu hệ thống tên lửa phóng từ tàu ngầm của Nga là SS-N-6 vốn được coi là tiền đề để nước này phát triển tên lửa tầm trung Musudun.
Ngoài ra, trang Washington Free Beacon còn dẫn lời các nhà phân tích cho biết, tàu ngầm được trang bị hệ thống tên lửa này có thể là phiên bản nâng cấp từ tàu ngầm động cơ điện-diesel lớp Golf II thời Liên Xô. Bình Nhưỡng sở hữu tàu ngầm loại này vào thập niên 1990 dưới vỏ bọc mua làm sắt phế liệu. Một khả năng nữa cũng được báo Mỹ đề cập trong bài viết đó là Triều Tiên có thể cải tiến một tàu ngầm của Trung Quốc hoặc Nga để lắp đặt hệ thống mới cho phép phóng tên lửa từ tàu ngầm.
Cựu quan chức Cơ quan Tình báo quân sự Mỹ, ông Bruce Bechtol Jr, cho rằng, hệ thống vũ khí mới cải tiến này cho phép Triều Tiên tấn công vào lãnh thổ Mỹ mà không bị các hệ thống cảnh báo tên lửa nào của Washington phát hiện.
“Tàu ngầm mới này có thể giúp họ phóng tên lửa vào lãnh thổ đất liền của Mỹ, khu vực Alaska hay đảo Hawaii.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)