Thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen bắt đầu ở 7 tỉnh

Google News

(Kiến Thức) - Thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen giữa lực lượng chính phủ Yemen do Ả-rập Xê-út hậu thuẫn và phe nổi dậy Houthi bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/4.

Tân Hoa xã đưa tin, thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen bắt đầu có hiệu lực từ 21 giờ ngày 10/4 cho tới khi các cuộc đàm phán hòa bình ở Kuwait kết thúc. Cuộc hòa đàm giữa các bên tham chiến tại Yemen nhằm chấm dứt 282 ngày nội chiến tại quốc gia Trung Đông này dự kiến kết thúc vào ngày 18/4 .
Chính phủ Yemen và liên quân Ả-rập do Ả-rập Xê-út dẫn đầu trước đó tuyên bố rằng họ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn, song liên quân có quyền “đáp trả” nếu phe Houthi vi phạm thỏa thuận.
Thoa thuan ngung ban o Yemen bat dau o 7 tinh
Các chiến binh phe nổi dậy Houthi. Ảnh Telegraph.
Ngoại trưởng Yemen Abdul-Malik Mekhlafi cho hay: “Tổng thống Hadi đã yêu các lực lượng vũ trang khắp đất nước tuân thủ lệnh ngừng bắn này”.
Đáp lại, phe nổi dậy Houthi và lực lượng đồng minh tại thủ đô Sanaa đưa ra tuyên bố chính thức rằng họ cũng sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn.
Các cuộc xung đột vũ trang giữa binh sĩ ủng hộ chính phủ Yemen và quân nổi dậy Houthi vẫn diễn ra tại tỉnh Taiz, miền nam nước này, hai giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực.
Chưa đầy một giờ trước thỏa thuận, các chiến đấu cơ của liên quân Ả-rập đã thực hiện 5 đợt không kích nhằm vào các căn cứ của phe nổi dậy Houthi ở khu Serwah, tỉnh Marib.
Nguồn tin quân sự cho biết, lực lượng tiếp viện của quân Houthi đã được triển khai tới nhiều mặt trận vài giờ trước khi thỏa thuận ngừng bắn chính thức bắt đầu.
Đây là thỏa thuận ngừng bắn lần thứ 4 kể từ khi liên quân Ả-rập bắt đầu chiến dịch không kích tại Yemen hồi tháng 3/2015 nhằm hỗ trợ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.
Các thỏa thuận ngừng bắn trước đó thất bại nhưng các chuyên gia phân tích hy vọng về tiến triển trong cuộc đàm phán ở Kuwait sắp tới.
Video phe nổi dậy Houthi tuyên bố bắn rơi một chiến đấu cơ của Maroc (Nguồn The Guardian):
Thiên An (Theo THX)

Bình luận(0)