Thổ Nhĩ Kỳ sắp tấn công vào tỉnh Idlib của Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ tấn công tỉnh Idlib, với cái cớ chấm dứt giao tranh giữa các nhóm phiến quân được Ả-rập Xê-út và Qatar hậu thuẫn.

Nhật báo Al-Watan xuất bản tại Syria dẫn các nguồn gần gũi với Quân đội Syria Tự do (FSA) nói rằng nếu FSA và các nhóm khác bao gồm cả Ahrar al-Sham bị đe dọa ở tỉnh Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ can thiệp quân sự vào tỉnh này.
Tho Nhi Ky sap tan cong vao tinh Idlib cua Syria?
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào lãnh thổ Syria. Ảnh Sputnik International 
Al-Watan nói thêm rằng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phái hàng trăm tay súng được Ankara hậu thuẫn từ Jarabulus và al-Ra'ei ở phía bắc Aleppo đến các làng Harem, Darkoush và Salqin trên biên giới để sử dụng trong trường hợp xảy ra can thiệp quân sự vào tỉnh Idlib.
Nhật báo Al-Watan nói rằng các cuộc tấn công của nhóm phiến quân Tahrir al-Sham Hay'at ở Ma'arat al-Nu'aman đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ thành lập một “liên minh lợi ích” khác ở tỉnh Idlib nhằm không để cho al-Qaeda đè bẹp các nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar hỗ trợ.
Các nguồn tin nói với nhật báo al-Watan rằng Ankara dự định biến Idlib hoặc ít nhất khu vực biên giới sát Thổ Nhĩ Kỳ của tỉnh này thành “khu an toàn” tương tự như Jarabulus, nhưng kế hoạch này cần một lượng tiền khổng lồ mà Qatar không thể chi trả sau khi bị các nước khác trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) phong tỏa.
Al-Watan nói thêm rằng các nhóm khủng bố được Doha hậu thuẫn ở Idlib đang sống trong sợ hãi trước việc có thể bị các nhóm khủng bố, được Ả-rập Xê-út và các nước đồng minh bảo trợ, thôn tính.
Trong một diễn biến khác, ngày 7/6, máy bay quân sự Syria đã thả hàng nghìn truyền đơn ở khu vực tây nam tỉnh Idlib, kêu gọi phiến quân đầu hàng trước khi xảy ra một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội chính phủ.
Quân đội Syria kêu gọi các phiến quân ở Jisr al-Shughour không nên bỏ lỡ cơ hội và trở lại cuộc sống bình thường, sau khi giao nộp vũ khí cho các nhà chức trách hữu quan.
Minh Châu (Theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)