Thổ Nhĩ Kỳ dùng FSA đánh người Kurd ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Một chỉ huy chiến trường tiết lộ với Sputnik rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực chiêu mộ chiến binh FSA để tham gia chiến dịch đánh người Kurd ở Syria.

Một chỉ huy Quân đội Syria Tự do (FSA) đề nghị giấu tên ngày hôm nay tiết lộ với Sputnik rằng, Thổ Nhĩ Kỳ dành 3 tháng để huấn luyện các chiến binh FSA tham gia các chiến dịch đánh Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) của người Kurd ở Syria.
"Thổ Nhĩ Kỳ đang trong quá trình thành lập đội quân do các chiến binh FSA cầm đầu để tiến hành một chiến dịch đánh YPG. Lực lượng mới này còn được giao nhiệm vụ tuần tra vùng an ninh giữa Jarabulus và Idlib. Việc huấn luyện này kéo dài 3 tháng. (Ngoài ra), Lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ còn chủ trì một chương trình huấn luyện kéo dài 45 ngày ở Gaaziantep và Kilis. Người Syria tới từ Idlib, Aleppo, Damascus và Hama cũng ghi danh vào chương trình này. Họ tình nguyện gia nhập FSA. Những người này đa phần thuộc tộc người Turkmen hoặc Ả-rập. Một số là người Kurd", nguồn tin này cho biết. Lực lượng FSA do Ankara đào tạo được cho là có khoảng 10.000 chiến binh.
Tho Nhi Ky dung FSA danh nguoi Kurd o Syria?
 Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh FSA ở làng al Baza, ngoại ô thị trấn al-Bab, Syria ngày 4/2/2017. Ảnh Sputnik
Thêm vào đó, chỉ huy FSA còn nói thêm rằng. những người đang tham gia khóa huấn luyện trên nhận 300 USD/tháng cùng ăn ngủ. Anh ta không nói cụ thể khi nào chương trình này kết thúc mà chỉ nói rằng sẽ sớm trong thời gian tới.
Chỉ huy FSA nêu tên các thành phố như Manbij, Afrin và Tell Abyad là những mục tiêu đầu tiên trong chiến dịch sắp tới của Thổ Nhĩ Kỳ.
"Theo thông tin chúng tôi nhận được, Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện FSA để khởi động một chiến dịch ở Afrin. Ankara quyết định làm vậy sau khi Mỹ thông báo cung cấp vũ khí cho YPG. Thổ Nhĩ Kỳ chọn Afrin bởi vì ở đó không có sự hiện diện của lính Mỹ giống như ở Kobani và Qamishli. Thổ Nhĩ Kỳ muốn giành lấy vùng Azaz, Marea, Idlib và trục phía tây Jarabulus-Aleppo. Ankara muốn nối phía tây Aleppo với Idlib. Chúng tôi đang chờ phản ứng của Moscow và Damascus về kế hoạch này", Chủ tịch Hội đồng Dân chủ Syria, ông Rezan Hiddo nói với Sputnik bản tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.
Thanh Nga (theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)