Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ cháu trai giáo sĩ Gulen

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ cháu trai giáo sĩ Gulen, người được cho là chủ mưu vụ đảo chính quân sự bất thành đêm 15/7.

Video cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ (Nguồn video The Guardian):
Muhammet Sait Gulen, cháu trai giáo sĩ Gulen, đã bị bắt giam theo lệnh của Tổng công tố viên trưởng của Ankara.
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin rằng, vụ bắt giữ Mhammet Saint Gulen xảy ra ở thành phố Erzurum, miền đông nước này như một phần trong cuộc điều tra các phần tử tham gia đảo chính. Anh ta sẽ được di lý về Ankara.
Những người ủng hộ chính phủ đổ ra cầu Bosphorus ở Istanbul hôm 21/7. 
Muhammet Sait là người họ hàng thân thiết đầu tiên của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen bị bắt giữ trong cuộc thanh trừng đang diễn ra mặc dù trước đó các thành viên khác trong gia đình ông này đã bị bắt giam.
Cho tới nay, Ankara đã bắt giữ hơn 10.000 người kể từ khi một số phần tử trong quân đội tiến hành đảo chính nhưng bất thành vào tối 15/7 làm ít nhất 265 người chết.
Trước đó, cùng ngày 23/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ký sắc lệnh yêu cầu đóng cửa 1.043 trường học, 1.229 quỹ và tổ chức từ thiện, 35 cơ sở y tế, 19 liên đoàn và 15 đại học dính líu tới Gulen hoặc chịu sự điều hành trực tiếp bởi các thành viên phong trào Hizmet. Tài sản của những đơn vị này đều bị sung công.
Ở một diễn biến khác có liên quan, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ “cánh tay phải” của giáo sĩ Gulen, Halis Hanci. Anh ta đã trở về nước hai ngày trước khi xảy ra vụ đảo chính quân sự.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)