Tháng Ramadan ở Yemen: Nhịn ăn ban ngày, đói khát ban đêm

Google News

(Kiến Thức) - Tháng thánh lễ Ramadan đã bị lu mờ ở đất nước Yemen vốn bị chiến tranh tàn phá, nơi mà 17 triệu con người đang đứng trước nạn đói nghiêm trọng.

Trong thế giới Hồi giáo, tháng Ramadan là lễ hội vui vẻ và khích lệ tinh thần. Nhưng do bị chiến tranh tàn phá, người Hồi giáo Yemen có rất ít chỗ cho niềm vui trong những ngày lễ hội này.
Thang Ramadan o Yemen: Nhin an ban ngay, doi khat ban dem
Trẻ em Yemen nhịn ăn ban ngày, đói khát ban đêm trong tháng lễ Ramadan. Ảnh: Alwaght.com 
Mới đây, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo rằng 17 triệu người Yemen đối mặt với nạn đói, trừ phi nhận được viện trợ nhân đạo khẩn cấp của cộng đồng quốc tế.
Chiến tranh ác liệt kéo dài hơn hai năm qua đã đẩy nhiều gia đình Yemen vào tình trạng đói nghèo và tuyệt vọng. Ramadan năm nay rơi vào thời điểm mà Yemen đang chật vật đối phó với dịch tả tràn lan. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính đã có hơn 530 ca tử vong và hơn 65.000 trường hợp mắc bệnh tả kể từ tháng Tư đến nay.
Ông Abdulatif al-Hubaishi, chủ một cửa hàng tạp hóa ở Sanaa, nói rằng doanh thu bán đồ ăn tại cửa hàng của ông tụt xuống rất thấp trong tháng lễ Ramadan này.
Ông Hubaishi nói với Al Jazeera: "Nhu cầu về đồ ăn sụt giảm gần 50% so với năm ngoái. Những người đến cửa hàng chủ yếu mua đường, bột mì và gạo. Các mặt hàng khác như bánh kẹo, các loại hạt và rau quả không phải là nhu cầu cấp bách vì người dân chỉ có đủ tiền mua những thứ cơ bản thiết thực”.
Cảnh rồng rắn xếp hàng để mua sắm trong tháng lễ Ramadan đã không còn nữa vì hầu hết các gia đình ở Yemen không còn đủ tiền để mua thứ mà họ cần nữa.
Chủ cửa hàng Abdulatif al-Hubaishi nói thêm: "Tháng lễ Ramadan này là chưa từng có. Đây là Ramadan thứ ba trong thời chiến ở Yemen. Đây là thời điểm khó khăn nhất bởi vì tiền lương của nhân viên chính phủ chưa được trả từ 9 tháng qua. Hàng năm, người dân Yemen chi tiêu nhiều hơn trong tháng Ramadan. Năm nay họ không có tiền để mua sắm".
Nhà kinh tế học người Yemen Saeed Abdulmomin cho rằng tình hình đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng trong năm nay. Ông nói với Al Jazeera: "Tiền lương không được chi trả, giá cả tăng vọt và các doanh nghiệp đang trì trệ". Theo ông, tình trạng giá trị đồng tiền Yemen trượt giá liên tục đã làm cho tình hình trở nên trầm trọng thêm.
Mặc dù Ramadan chỉ kéo dài một tháng, nhưng người ta vẫn còn chưa rõ cuộc chiến đẫm máu tàn phá đất nước Yemen sẽ còn kéo dài bao lâu nữa.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)