Tàu ngầm Argentina mất tích 6 ngày trước chưa liên lạc lần nào

Google News

Công ty viễn thông Iridium Communications cho biết, không phát hiện được cuộc gọi nào từ tàu ngầm ARA San Juan của Argentina bị mất tích từ hôm 15/11.

Công ty viễn thông Iridium Communications cho biết, không phát hiện được cuộc gọi nào từ tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích từ hôm 15/11, nhưng cho hay có thể có thiết bị của một công ty khác trên tàu đã tham gia nỗ lực liên lạc.
Quan chức Argentina cho hay, các căn cứ hải quân của nước này đã nhận được 7 cuộc gọi vệ tinh nhưng thất bại.
Tau ngam Argentina mat tich 6 ngay truoc chua lien lac lan nao
Công ty viễn thông phủ nhận có 7 cuộc gọi từ tàu ngầm ARA San Juan. Ảnh: Reuters 
Tuy nhiên, công ty Iridium Communications ra thông cáo cho biết: "Theo một số báo cáo, có 7 cuộc điện thoại qua vệ tinh được thực hiện ngày 18/11, Iridium có thể xác nhận rằng những cuộc gọi này không được thực hiện trên mạng của chúng tôi... Thật không may, dữ liệu của chúng tôi không cho thấy có bất cứ liên lạc hoặc nỗ lực liên lạc nào từ phương tiện này kể từ lúc 11h36 ngày 15/11, khi cuộc gọi cuối cùng được thực hiện".
Iridium Communications tiết lộ thêm, có thể có thiết bị của một công ty khác trên tàu ngầm và thiết bị này được huy động trong nỗ lực liên lạc nhưng thất bại của thủy thủ đoàn.
Tàu ngầm ARA San Juan với 44 thủy thủ đoàn đã mất tích kể từ lần liên lạc cuối cùng vào ngày 15.11 khi đang đi trên đường từ cảng Ushuaia tới thành phố biển Mar del Plata thuộc tỉnh Buenos Aires.
Máy bay và tàu thuyền đã được huy động tới khu vực để tìm kiếm tại khu vực ARA San Juan được phát hiện trước khi mất tích.
Một số quốc gia khác trên thế giới đã tham gia giúp đỡ Argentina trong công tác tìm kiếm như Vương quốc Anh, Mỹ, Chile và một số nước khác.
Mỹ đã điều 1 tàu ngầm cứu hộ và robot ngầm điều khiển từ xa đến Argentina để giúp tìm kiếm tàu ngầm bị mất tích, Bộ Tư lệnh phía Nam của Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố.
Theo tờ Telegraph, Hải quân Hoàng gia Anh đã gửi một đội cứu hộ tàu ngầm tinh nhuệ để hỗ trợ cuộc tìm kiếm.
Các nhà chức trách Argentina vẫn tiếp tục liên lạc với thân nhân của các thủy thủ đoàn trên tàu ngầm bị mất tích theo Tổng thống Argentina Mauricio Macri cho biết.
Phát ngôn viên hải quân Argentina Enrique Balbi trước đó cho biết, tàu ngầm có thể đã bị lỗi liên lạc. Theo tờ Clarín, tàu ngầm có thể đã gặp hoả hoạn hoặc sự cố kỹ thuật.
Theo tờ La Nacion của Argentina, tàu ngầm mất tích có chiều dài 66m, chạy bằng động cơ diesel mua từ Đức của năm 1985 và gia nhập Hải quân Argentina 1 năm sau đó. Tàu ARA San Juan được cải tiến năm 2008.
Theo Hà Liên/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)