Tập trận Mỹ-Hàn có thể kích động Triều Tiên thử tên lửa

Google News

(Kiến Thức) -  Cuộc tập trận Mỹ-Hàn mang tên "Bảo vệ Tự do Ulchi" sắp tới có thể kích động Triều Tiên thử tên lửa bất cứ lúc nào.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc tập trận của Mỹ-Hàn sắp diễn ra có thể kích động Triều Tiên thử tên lửa bất cứ lúc nào.
Cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ-Hàn có tên Ulchi Freedom Guardian (UFG-Bảo vệ Tự do Ulchi) được dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 21/8 tới. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố trước các nhà lập pháp: "Khả năng là Triều Tiên sẽ có những hành động khiêu khích chiến lược hoặc chiến thuật để phản đối các lệnh trừng phạt mới nhất của LHQ và cuộc tập trận UFG".
Tap tran My-Han co the kich dong Trieu Tien thu ten lua
Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên.
Cuộc tập trận quân sự UFG là hoạt động thường niên của Mỹ-Hàn trong đó quân đội Mỹ sẽ cùng với quân đội Hàn Quốc  thực hành các khoa mục nhằm tấn công Triều Tiên. Đây sẽ là sự kiện chẳng lành đối với Bình Nhưỡng.
Từ Ottawa (Canada), nhà phân tích Stephen Gowans cho biết quân đội Triều Tiên đã "lập kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) để tấn công đảo Guam của Mỹ".  Ông nói thêm: "Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng ông đã rà soát kế hoạch đó và chờ xem Mỹ tiếp tục có những hành động khiêu khích nguy hiểm như thế nào trước khi đưa ra quyết định chính thức về việc liệu có tiến hành kế hoạch đó hay không”.
Giáo sư John Delury thuộc Đại học Yonsei ở Seoul nhận định trên tờ Los Angeles Times rằng ông Kim Jong-un đã quyết định tạm hoãn kế hoạch tấn công tên lửa đạn đạo liên lục địa vào Căn cứ không quân Anderson của Mỹ trên đảo Guam. Ông nói: "Tuy nhiên, lãnh đạo Triều Tiên vẫn đang chờ các động thái tiếp theo của Mỹ".
Trong khi đó, tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân,  cho rằng Mỹ sẽ sử dụng các biện pháp ngoại giao và kinh tế để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.
Còn chuyên gia Gowans thì cho rằng “Mỹ vẫn đang chuẩn bị các lựa chọn quân sự trong trường hợp những biện pháp ngoại giao và kinh tế thất bại”. Ông Gowans khẳng định tuyên bố đáp trả Triều Tiên bằng “lửa và cơn thịnh nộ” của Tổng thống Mỹ Donald Trump là “sự đe dọa úp mở của chiến tranh hạt nhân”.
Thảo Nguyên (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)