Taliban đánh nhau với phiến quân IS ở Afghanistan

Google News

(Kiến Thức) - Giao tranh ác liệt đã bùng phát giữa quân Taliban và phiến quân Nhà Nước Hồi giáo ở miền đông Afghanistan, khiến hàng trăm người của  hai bên thiệt mạng.

Theo thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA từ Islamabad, cảnh sát Afghanistan hôm 5/1 cho biết giao tranh bùng phát tại hai quận Bati Kot và Chaparhar hẻo lánh thuộc tỉnh Nangarhar, giáp ranh với Pakistan,  sau khi hàng trăm phiến quân Taliban phát động một cuộc tấn công vào các căn cứ địa của nhóm cực đoan Nhà Nước Hồi giáo hồi đầu tuần này.
Taliban danh nhau voi phien quan IS o Afghanistan
Một trại huấn luyện phiến quân IS ở Afghanistan.
Trong chiến dịch tấn công này, phe Taliban đã chiếm được hai quận Bati Kot và Chaparhar, nhưng không thể đánh bật phiến quân IS ra khỏi khu vực Nazyan gần đó. Khu vực Nazyan được coi là cứ địa của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan.
Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nói nhận với đài VOA rằng đã xảy ra các vụ đụng độ và Taliban đã đánh bật phiến quân IS khỏi hai khu vực, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Taliban coi nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo là một mối đe dọa.
Phiến quân IS gần đây đã thiết lập căn cứ tại những khu vực trong tỉnh Nangarhar của Afghanistan trước khi tìm cách mở rộng ảnh hưởng đến  những khu vực khác của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.
Giới hữu trách Afghanistan cho biết hầu hết phiến quân IS ở Afghanistan là công dân Pakistan đến từ các khu vực như Orakzai, Khyber và Bajaur. Đây là ba trong số bảy khu vực bán tự trị của Pakistan nằm dọc theo biên giới Afghanistan.
Trong khi đó, truyền thông Pakistan cho biết các giới chức ở Islamabad xác nhận vụ tấn công của Taliban nhắm vào các phần tử hiếu chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo trong khu vực biên giới Afghanistan. Họ nói rằng những vụ giao tranh giữa hai phe đã gây tử vong cho hơn 150 người, hầu hết phiến quân IS và các chỉ huy của nhóm khủng bố này.
Pakistan đã thực hiện những cuộc hành quân chống khủng bố bên phía biên giới của họ và thừa nhận là một số phiến quân đã chạy sang Afghanistan.
Giới hữu trách Pakistan cũng tăng cường những nỗ lực để tìm kiếm và tiêu diệt những nơi ẩn náu của phiến quân IS tại các thành phố lớn, bắt giữ hàng chục phần tử hiếu chiến có liên hệ với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông.
Ông Rana Sanaullah, phụ trách tư pháp của tỉnh Punjab (tỉnh đông dân nhất Pakistan) hôm 4/1 cho biết khoảng 100 phần tử cực đoan đã từ Pakistan đến Syria để chiến đấu trong hàng ngũ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)