Syria: SAA và SDF chạy đua tiến đánh thành phố al-Bukamal

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria (SAA) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang chạy đua tiến đánh thành phố al-Bukamal, thành trì cuối cùng của nhóm khủng bố IS ở Syria.

Đại tá Quân đội Mỹ Ryan Dillon - phát ngôn viên của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu - tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 28/10: "Chúng tôi phải phát huy thành quả mà Lực lượng Dân chủ Syria đã đạt được tại các mỏ dầu ở Omar (tỉnh Deir Ezzor) và tiếp tục đánh chiếm các khu vực còn nằm trong tay ISIS ... và sau đó chuẩn bị cho một cuộc tấn công thành phố al-Bukamal, nơi chúng tôi tin rằng phần lớn lãnh đạo của ISIS vẫn còn ở đó”.
Syria: SAA va SDF chay dua tien danh thanh pho al-Bukamal
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hiện cách thành phố al-Bukamal 40 km về phía bắc, trong khi Quân đội Syria (SAA) tiến cách thành phố biên giới chiến lược này 40 km về phía tây.  Ảnh: 
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd chi phối hiện đang đóng quân tại mỏ dầu al-Tanak cách thành phố al-Bukamal 40 km về phía bắc, trong khi Quân đội Syria (SAA) tiến cách thành phố biên giới chiến lược này 40 km về phía tây. Tuy nhiên, theo Đài Quan sát Nhân quyền ở Syria (SOHR), SDF đang đàm phán với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS để tiến chiếm thị trấn Hajin, cách thành phố al-Bukamal 20 km về phía bắc.
Một thỏa thuận như vậy với IS có thể cho phép SDF tiến vào thành phố al-Bukamal trong vòng vài giờ đồng hồ, nếu Các đơn vị Huy động Nhân dân (PMU) không tạo điều kiện cho Quân đội Syria và Hezbollah đi qua lãnh thổ Iraq tấn công thành trì cuối cùng này của phiến quân IS.
Syria: SAA va SDF chay dua tien danh thanh pho al-Bukamal-Hinh-2
Quân đội Syria có thể chậm chân trong cuộc chạy đua đánh chiếm thành phố al-Bukamal, nếu  không "mượn" lãnh thổ Iraq để tấn công thành phố này.  (Nguồn: SouthFront)
Để chuẩn bị cho chiến dịch tấn công giải phóng thành phố biên giới al-Bukamal, Bộ Nội vụ Syria ngày 28/10 cho biết đã không vận hơn 300 binh sĩ Lực lượng Đặc nhiệm Syria từ Sân bay Quân sự Qamishli tới Deir Ezzor.
Số binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Syria này được đưa đến tỉnh Deir Ezzor để tham gia chiến tấn công giải phóng thành trì al-Bukamal của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở gần biên giới với Iraq.
Không giống như các đơn vị khác đã được triển khai ở tỉnh Deir Ezzor, Lực lượng Đặc nhiệm Syria không trực thuộc SAA, mà là một đơn vị tinh nhuệ nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Nội vụ. Lực lượng này được đào tạo bài bản về chiến tranh đô thị và sẽ là một mũi chủ công, khi Quân đội Syria tiến vào thành phố al-Bukamal.
Hiện tại, SDF đang tiến chậm ở vùng nông thôn ở phía bắc và đông bắc Deir Ezzor. Ngày 28/10, SDF tuyên bố đã chiếm được làng al-Namiliyah cách thành phố Deir Ezzor 45 km về phía đông bắc. SDF cho biết, 9 phiến quân IS và 6 tay súng của họ đã bị chết trong cuộc giao tranh ở làng này.
Trong khi đó, trang tin Amaq - cái loa của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) - tuyên bố rằng IS đã dùng 2 bom xe tấn công các vị trí của SDF tại mỏ dầu Jafra đông thành phố Deir Ezzro vào ngày 27/10. Theo Amaq, 32 chiến binh SDF đã thiệt mạng và 13 xe quân sự SDF đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công bằng bom xe.
Minh Châu (Theo SouthFront/AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)