Sự nguy hiểm của việc Mỹ can thiệp quân sự ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Giới truyền thông Đức so sánh việc Washington cung cấp vũ khí cho Kiev với một cơn ác mộng, khi thấy rõ sự nguy hiểm của việc Mỹ can thiệp quân sự ở Ukraine.

Nhà khoa học chính trị Igor Shatrov trong cuộc phỏng vấn của Sputnik nói rằng đó không chỉ là ý kiến của các nhà báo, mà là tâm trạng lo lắng thực sự của người châu Âu trước khả năng Mỹ can thiệp quân sự ở Ukraine.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko từng đề nghị Mỹ cung cấp vũ khí từ thời Barack Obama vẫn còn là tổng thống. Tổng thống Obama đã không đáp ứng yêu cầu của Kiev chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Khi đó,Washington chỉ hạn chế trong việc huấn luyện viên quân sự và cung cấp thiết bị kỹ thuật: radar, thiết bị quan sát ban đêm và nhiều phương tiện kỹ thuật khác.
Su nguy hiem cua viec My can thiep quan su o Ukraine
 Cố vấn Mỹ huấn luyện binh sĩ Ukraine. (Nguồn Military.com)
Trước yêu cầu vũ khí của nhà chức trách Ukraina, đặc phái viên mới của Mỹ về Ukraine Kurt Volker tạo ra cho Kiev niềm hy vọng rằng có thể lần này người Mỹ sẽ đưa ra quyết định khác trước.
Về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, đài Deutschlandfunk lưu ý: "Đối với Đức và Pháp, chính ý nghĩ về việc cung cấp vũ khí cho khu vực đã có quá nhiều vũ khí giống như một cơn ác mộng. Bởi vì cho đến tận bây giờ, thỏa thuận ngừng bắn lâu dài vẫn chưa thể đạt được".
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà khoa học chính trị, Phó Giám đốc “Viện Quốc gia về phát triển hệ tư tưởng hiện đại” Igor Shatrov bày tỏ ý kiến:
"Đối mặt với sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ châu Âu — với các hạn chế tham gia vào ‘Dòng chảy Phương Bắc —2’ - người châu Âu đã bắt đầu nhận ra sự nguy hiểm của những hành vi đó cả trong lĩnh vực quân sự. Việc quân sự hóa châu Âu có thể được bắt đầu mà không tính đến quan điểm của các nước thành viên châu Âu trong NATO đang trở thành hiện thực. Ukraine không phải là một thành viên của NATO, nhưng Mỹ có thể tiến hành chính sách riêng. Điều đó nói lên rằng trong tình huống đặc biệt đang xảy ra ở Ukraine, Mỹ có thể áp dụng cả can thiệp quân sự”.
“Trong đầu óc của những người châu Âu sẽ xuất hiện cơ sở để suy nghĩ như vậy… Đức và Pháp coi mình là thủ lĩnh trong quá trình đàm phán, là lãnh đạo của ‘định dạng Normandy’. Hai nước sẵn sàng chấp nhận sự giúp đỡ từ Mỹ , nhưng chỉ dưới hình thức một số nỗ lực ngoại giao theo hướng này. Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, những tuyên bố đang xuất hiện trong các phương tiện truyền thông Đức không chỉ là ý kiến riêng của các nhà báo, chúng thực sự phản ánh những tâm trạng có thực ngày hôm nay trong tầng lớp tinh hoa chính trị châu Âu".
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)