Số phận của Tổng thống Assad được định đoạt ở Astana?

Google News

(Kiến Thức) - Tương lai chính trị của Tổng thống Assad có thể sẽ được thảo luận trong cuộc đàm phán hòa bình về Syria tại thủ đô Astana, Kazakhstan.

Al Masdar News dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer ngày 2/1 cho biết, tương lai chính trị của Tổng thống Bashar al-Assad nên là một trong những vấn đề được thảo luận tại cuộc đàm phán hòa bình về Syria ở thủ đô Astana, Kazakhstan.
“Vấn đề tương lai chính trị của ông Assad cũng như vai trò của các nhóm đối lập trong quá trình thành lập chính phủ chuyển tiếp nên được thảo luận tại Astana”, ông Martin phát biểu.
So phan cua Tong thong Assad duoc dinh doat o Astana?
 Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: BBC.
“Theo quan điểm của chúng tôi, việc đảm bảo các sáng kiến do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra là quan trọng. Cụ thể là ý định đưa các đại diện chính phủ Syria và phe đối lập vào bàn đàm phán dưới sự bảo trợ và phối hợp với Liên Hợp Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh.
Ông Martin nói thêm Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura vẫn nên đóng vai trò trung gian chính trong quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều không muốn “loại” Liên Hợp Quốc ra khỏi tiến trình này.
“Tất cả các nghị quyết về Syria đã được thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều nhấn mạnh đến vai trò của Liên Hợp Quốc cũng như đặc phái viên của họ”, ông Martin cho biết.
Theo vị quan chức Đức, ông Assad có thể tham gia quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria nếu quyền hạn tổng thống của ông bị giảm đáng kể. Tuy nhiên, Berlin cho rằng ông Assad sẽ không có cơ hội nắm giữ vai trò người đứng đầu đất nước Syria.
>>> Xem thêm video Quân đội Syria giải phóng thị trấn cổ Quaryatayn ở tỉnh Homs (Nguồn video Fars News Agency):
Thiên An (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)