Siêu bão Soudelor càn quét Đài Loan

Google News

Siêu bão Soudelor càn quét Đài Loan, gây mưa gió dữ dội và một bé gái 8 tuổi đã thiệt mạng do bị sóng cuốn ra biển.

Giới chức trách Đài Loan hôm nay (7/8) cho hay, hàng nghìn cư dân đã phải sơ tán tránh siêu bão Soudelor, siêu bão mạnh nhất năm 2015, và quân đội đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng được điều động cho mọi tình huống khẩn cấp.
Sieu bao Soudelor can quet Dai Loan
Dự báo đường đi của siêu bão Soudelor. 
Khoảng 2.600 người, bao gồm cả khách du lịch lẫn người dân Đài Loan đã được sơ tán khỏi các đảo nhỏ Green và đảo Orchid. Các binh sĩ Đài Loan đang chuẩn bị giúp nhiều cư dân hơn rời khỏi nhà tới các khu trú ẩn.
Tại hai huyện ven biển Yilan và Hualien, kể từ sáng ngày 7/8, các cơ quan chính phủ cũng như trường học đã đóng cửa. Một số chuyến bay cất cánh từ Đài Loan cũng đã bị hủy bỏ để tránh bão. Trong khi đó, dịch vụ phà tới các đảo xa của Đài Loan cũng tạm ngừng hoạt động kể từ hôm qua 6/8.
Bé gái 8 tuổi ở huyện Yilan, phía Đông Đài Loan trở thành nạn nhân đầu tiên của siêu bão Soudelor do bị sóng cuốn ra biển ngày 6/8.
Một em bé khác cũng bị thông báo mất tích sau khi bị sóng cuốn. Trong một tai nạn tương tự, một phụ nữ 38 tuổi và một thiếu nữ trẻ may mắn sống sót.
"Bé gái đã thiệt mạng và một bé khác mất tích do bị sóng cuốn", một phát ngôn viên của cơ quan cứu hộ Đài Loan cho hay.
Trước đó, trong khi "quái vật" Soudelor đang trên đường thẳng tiến vào Đài Loan, Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA đã cảnh báo, siêu bão mạnh nhất năm 2015 sẽ khiến biển động dữ dội và gây ra những con sóng "tử thần" cao tới gần 15m.
Sieu bao Soudelor can quet Dai Loan-Hinh-2
Mắt bão của "quái vật Soudelor", siêu bão mạnh nhất năm 2015 và 
gây ra những con sóng "tử thần" cao tới gần 15m.
Soudelor phát triển thành cơn bão mạnh nhất trái đất trong năm nay sau khi đổ bộ vào quần đảo Bắc Mariana của Mỹ ở tây Thái Bình Dương, gây thiệt hại nặng nề trên diện rộng, trong đó nhiều cơ sở hạ tầng, đường xá bị phá hủy, giao thông nhiều nơi tê liệt và khiến các nhà chức trách phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Vào sáng nay, Soudelor cách huyện Hualien của Đài Loan 440km về phía Đông Nam. Siêu bão này di chuyển với tốc độ tối đa là 173 km/h. Trước đó, Soudelor được dự báo đạt sức gió tối đa 35km/h và mạnh cấp năm song sẽ suy yếu, khi đổ bộ vào bán đảo Đài Loan sẽ chỉ còn mạnh cấp ba hoặc bốn.
Hiện Soudelor được Cục Dự báo thời tiết trung ương Đài Loan đánh giá là "bão vừa" - mạnh cấp 2 dù các đài quan sát khác trong vùng cho rằng đây là một cơn bão lớn. Tuy nhiên, Cục này cho biết, họ có thể nâng mức cảnh báo, xếp Soudelor vào loại "bão nguy hiểm" nếu sức gió đạt 184 km/h.
"Chúng tôi không loại trừ khả năng Soudelor có thể mạnh lên", Cục Dự báo thời tiết trung ương Đài Loan tuyên bố.
Dự đoán bão sẽ đổ bộ vào bờ biển phía đông Đài Loan vào cuối ngày hôm nay hoặc sáng sớm ngày thứ Bảy (8/8).
Bão sẽ gây dông và mưa lớn ở miền Bắc và miền Đông Đài Loan vào nửa đêm nay và ngày thứ Bảy. Giới chức trách Đài Loan đã ban hành cảnh báo trên biển và đất liền. Chính quyền cũng yêu cầu tất cả các cơ quan có biện pháp đề phòng, chuẩn bị đối phó với lũ lụt, lở đất và cây đổ.
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, họ đã chuẩn bị sẵn sàng 100 khu trú ẩn có sức chứa hơn 45.000 người. Ngoài ra, khoảng 32.000 binh sĩ Đài Loan đã sẵn sàng để cứu hộ thiên tai.
Người dân Đài Loan sẽ chào mừng Ngày của Cha vào 8/8 tới nhưng thời tiết xấu dự kiến phá vỡ kế hoạch đoàn tụ của nhiều gia đình. Cơn bão tồi tệ nhất trong những năm gần đây ở Đài Loan là Morakot năm 2009, làm khoảng 600 người thiệt mạng, chủ yếu là do tình trạng sạt lở đất.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)