Siêu bão Noul tiến gần Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Siêu bão Noul với sức gió lên tới 220 km/giờ đang tiến vào miền bắc Philippines và buộc hàng vạn cư dân ven biển phải đi sơn tán.

Theo Reuters, siêu bão Noul có sức gió 185 km/giờ và giật tới 220 km/giờ khi đang tiến vào tỉnh Cagayan, cách thủ đô Manila 400 km về phía bắc.
Đường đi dự kiến của siêu bão Noul.
Siêu bão Noul di chuyển với tốc độ hơn 20km/giờ và dự kiến đổ bộ vào Philippines trong ngày 10/5. Siêu bão này có thể gây ra lở đất, lũ lụt và sóng cao tới 2 m ở Thung lũng Cagayan. Nó cũng mang theo mưa rất lớn trong phạm vi bán kính 150 km, tính từ tâm bão.  
Thế nhưng, dự báo của Tropical Storm Risk có trụ sở ở Vương quốc Anh lại cho rằng siêu bão chỉ tiến sát bờ biển Philippines rồi chuyển hướng về phía bắc vào Biển Hoa Đông hướng tới Nhật Bản.
Mỗi năm, Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới, với cường độ bão ngày cành mạnh hơn trong những năm gần đây. Hơn 8.000 người bị chết hoặc mất tích và khoảng 1 triệu người bị mất nhà cửa, khi siêu bão  Haiyan đổ bộ vào miền trung Philippines năm 2013 và khiến cho sóng biển dâng cao tới 5 mét.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)