Scotland mở đường cho cuộc trưng cầu tách khỏi Liên Hiệp Anh

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Scotland ngày 25/6 cho biết, họ sẽ xem xét mở cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Liên Hiệp Anh lần thứ hai sau "cơn địa chấn" Brexit.

>>> Video về cuộc trưng cầu dân ý Brexit ở Anh (Nguồn video VTV):
Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon cho biết, chính phủ Scotland sẽ ngay lập tức tham gia vào các cuộc đàm phán với EU để bảo vệ vị thế của họ trong khối này.
Bà cho biết, một trong những bước tiếp theo mà chính phủ Scotland tính tới đó là xem xét mở cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Liên Hiệp Anh lần thứ hai.
Scotland mo duong cho cuoc trung cau tach khoi Lien Hiep Anh
 Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon.
Cuộc trưng cầu dân ý để tách khỏi Liên hiệp Anh rõ ràng là một lựa chọn cần được đưa lên bàn họp để xem xét”, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon phát biểu bên ngoài Nhà Bute ở thủ phủ Edinburgh hôm 25/6.
“Để đảm bảo rằng lựa chọn trên là một sự chuyển giao trong thời gian biểu đã được lên, chúng tôi sẽ thực hiện các bước nhằm đảm bảo theo đúng luật pháp”.
Tuyên bố về việc Scotland xem xét mở cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Liên Hiệp Anh được đưa ra sau khi các thành viên nội các Scotland nhóm họp vào hôm 24/6 để thảo luận các bước đi tiếp theo sau khi người dân Liên Hiệp Anh bỏ phiếu rời khỏi EU. Trong cuộc trưng cầu này, đa số người dân Scotland đều bỏ phiếu ở lại EU với số phiếu áp đảo.
Bà Sturgeon nói rằng, bà sẽ tìm cách thảo luận trực tiếp với ban lãnh đạo EU và có thể nói chuyện với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz trong tuần tới.
“Chúng tôi sẽ tìm cách để tham gia vào các cuộc thảo luận với các thể chế EU và các nước thành viên EU nhằm bảo vệ vị thế của Scotland trong khối. Để làm được điều này, chúng tôi chắc chắn phải giành được nhiều sự ủng hộ của người dân càng nhiều càng tốt”, bà nói.
Ngày 18/9/2014, khoảng 4,3 triệu cử tri Scotland đã tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Liên Hiệp Anh lịch sử với hơn 55% cử tri bỏ phiếu chống.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)