SBU cáo buộc điệp viên Nga ám hại quan chức Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tố Trung tá tình báo Nga Igor Bezler liên quan tới cái chết của Phó Chủ tịch hội đồng thị trấn Horlivka Volodymyr Rybak.

Phát ngôn viên của SBU Kateryna Kosareva đã tuyên bố như vậy trong buổi họp báo ở Trung tâm chống khủng bố hôm thứ 4 (23/4).
“Liên quan tới vụ án mạng của Phó Chủ tịch hội đồng thị trấn Horlivka Ryak, SBU đã lập ra một ban điều tra và nghi ngờ rằng vụ án có bàn tay của nhóm Strelok và Trung tá tình báo Nga Igor Bezler (hay còn có biệt danh là Bes)”, bà Kosareva nói.
Sau khi tham gia màn trình diễn nhảy flashmob để ủng hộ chính quyền trung ương ở Kiev, ông Rybak đã bị một số người đàn ông thô bạo lôi kéo đi. Ảnh chụp ở ngay bên ngoài hội trường thành phố Gorlovka hôm 17/4.
Theo SBU, vào hôm 17/4, Bezler đã ra lệnh cho trưởng sĩ quan cảnh sát tự xưng của thị trấn Horlivka sát hại ông Rybak, thành viên Đảng Batkivshchyna. Trước đó, phó chủ tịch Rybak đã cố gắng kéo lá cờ Ukraine ở tòa trụ sở hành chính huyện.
Sau đó, theo hướng dẫn của Strelok (tên đầy đủ là Igor Strelok, một cảnh sát chống bạo động của Nga làm việc cho Cục Tình báo thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga), Rybak đã bị đưa về trụ sở của nhóm biểu tình ly khai ở Slavyansk, nơi đích thân Strelkov nói chuyện với ông. Và cho tới ngày 20/4, chính Strelkov đã bảo với vị chỉ huy dân quân tự vệ vùng Slavyansk Ponomariov mang thi thể của Rybak đi cất giấu. Với các cáo buộc trên, SBU đã liệt Bezler và Strelkov vào danh sách truy nã vào hôm 17/4.
Vào ngày 23/4, Giám đốc SBU Valentyn Nalyvaichenko loan báo rằng, họ đã bắt giữ 3 nhân viên của Cục tình báo Quốc phòng Nga (GRU). “Chúng tôi đã bắt giữ 3 nhân viên tình báo của GRU. Các điều tra viên của chúng tôi đang tích cực phỏng vấn ba đối tượng này ở Kiev và nhận được nhiều bằng chứng quan trọng”, ông Nalyvaichenko cho hay.
Hiện phía Nga chưa có bất kỳ bình luận nào xung quanh việc này.
Thanh Nga (theo UK)

Bình luận(0)