Rộ lên tin đồn mới về thay đổi nhân sự Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều tin đồn về ông Choe Ryong-hae thất sủng bắt đầu nổi lên sau khi Triều Tiên công bố các thành viên ủy ban  tang lễ  Nguyên soái Ri Ul-sol.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo, Nguyên soái Ri Ul-sol đã qua đời do ung thư phổi, hưởng thọ 94 tuổi.
Ro len tin don moi ve thay doi nhan su Trieu Tien
Ông Choe Ryong-hae (trái) bắt tay với ông Lưu Vân Sơn trong một cuộc gặp ở Bắc Kinh.
Theo thông cáo chính thức, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đảm nhận vai trò chủ tịch ủy ban chuẩn bị tang lễ quốc gia để tưởng nhớ công lao của Nguyên soái Ri Ul-sol.
Ủy ban tang lễ Nguyên soái Ri bao gồm 170 quan chức (trong đó bao gồm các nhân vật phụ tá thân cận của ông Kim Jong-un) như Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong-so hay Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao, ông Kim Yong-nam.
Tuy nhiên, danh sách này lại không có tên của Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, ông Choe Ryong-hae. Điều này làm dấy lên các tin đồn về số phận của ông này.
Còn nhớ, hồi tháng 9/2015, trên cương vị là đặc phái viên của Triều Tiên, ông Choe đã sang Trung Quốc để dự buổi lễ duyệt binh 3/9 ở Quảng trường Thiên An Môn.
Chưa kể, hồi tháng trước, ông Choe cũng gặp gỡ với quan chức quyền lực thứ 5 trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, ông Lưu Vân Sơn ở Thủ đô Bình Nhưỡng.
Trước việc này, nhiều nhà quan sát Triều Tiên cho rằng, chắc phương tiện truyền thông của đất nước bí ẩn này có thể đã "nhầm lẫn" bỏ quên Choe Ryong-hae.
“Nếu việc loại tên ông Choe không phải là sai sót thì đó quả là một tin tức lớn”, Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên, ông Yang Moo-jin cho hay.
Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Sejong, ông Chong Seong-chang cho biết, đó sẽ là “một cú sốc chính trị lớn” khi tên ông Choe không nằm trong Ủy ban  tang lễ.
“Điều này gần như là không thể xảy ra, trừ khi nhân vật từng được coi là người quyền lực thứ hai ở Triều Tiên ông Choe bị cách chức khỏi các vị trí chủ chốt”, ông Chong nói tiếp.
Đồng thời, nhà nghiên cứu cấp cao Chong Seong-chang còn đưa ra một số lý giải cho việc “biến mất” của ông Choe. “Tôi nghi ngờ rằng, ông Choe có thể dính dáng tới các vấn đề nghiêm trọng như một vụ bê bối tham nhũng nghiêm trọng hay mắc tội phỉ báng chẳng hạn”.
Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 9/11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng đề cập tới sự thiếu sót tên của ông Choe Ryong-hae trong danh sách Ủy ban  tang lễ cố Nguyên soát Triều Tiên Ri.
“Theo tiền lệ trong quá khứ, chúng tôi chắc chắn đó là một điều bất thường”, Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Jeong Joon-hee phát biểu.
Thanh Nga (theo Yonhap)

Bình luận(0)