Ra tối hậu thư sắc lạnh, quân đội Philippines sắp quyết chiến

Google News

Giới chức Philippines đã ra tối hậu thư sắc lạnh cho lực lượng chiến binh có liên quan đến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Marawi.

Hôm 30/5, giới chức Philippines ra tối hậu thư sắc lạnh yêu cầu lực lượng chiến binh có liên quan đến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm đóng một số khu vực ở thành phố phía nam Marawi hoặc là đầu hàng hoặc là chết.
Ra toi hau thu sac lanh, quan doi Philippines sap quyet chien
Ảnh minh họa. 
"Chúng tôi kêu gọi các chiến binh khủng bố còn lại ở Marawi hãy đầu hàng khi còn có cơ hội. Đối với những tên khủng bố, không đầu hàng đồng nghĩa với việc chúng chắc chắn sẽ bị tiêu diệt”, Thiếu tướng Restituto Padilla - phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết trong một tuyên bố.
Theo lời ông Padilla, lời kêu gọi lực lượng khủng bố đầu hàng được đưa ra là nhằm để hạn chế con số thương vong và việc quân đội quét sạch lực lượng khủng bố “ra khỏi tất cả những hang ổ ẩn náu của chúng” chỉ còn là vấn đề thời gian.
"Chúng tôi sẽ chiến đấu hàng ngày cho đến khi cuộc xung đột được giải quyết”, Tổng thống Duterte cho biết tại cuộc họp báo.
Quân đội Philippines cho biết, họ hiện đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 70% thành phố Marawi. Tuy nhiên, cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn căng thẳng.
Quân đội Philippines đang giao tranh ác liệt với nhóm chiến binh Maute - lực lượng từng thề trung thành với IS hay còn gọi là Daesh, trong cuộc chiến nóng bỏng kéo dài nhiều ngày qua ở thành phố Marawi. Các chiến binh Maute hồi tuần trước đã bất ngờ tràn vào chiếm đóng Marawi trong một chiến dịch tấn công nhằm đáp trả lực lượng an ninh Philippines về việc đột kích vào hang ổ ấn náu của Isnilon Hapilon - thủ lĩnh của nhóm khủng bố địa phương và cũng là kẻ có mối quan hệ với nhóm khủng bố Abu Sayyaf.
Hai nhóm Abu Sayyaf và Maute đã bắt tay với nhau tìm cách thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở phía nam Philippines. Nhận được sự hậu thuẫn từ các lực lượng chiến binh địa phương và nước ngoài, hai nhóm khủng bố nói trên đã vạch kế hoạch thực hiện một chiến dịch tấn công bất ngờ quy mô lớn nhằm vào Marawi đúng vào ngày lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Tuy nhiên, cuộc tấn công đã được khai hỏa sớm hơn, sau khi tên Hapilon suýt bị sa lưới.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết lập chế độ thiết quân luật trong vòng 60 ngày trên toàn đảo Mindanao - hòn đảo lớn thứ hai của Philippines. Ông Duterte cảnh báo, IS đang tìm cách tập hợp các nhóm chiến binh khủng bố sau lá cờ của chúng. Thành phố Marawi với dân số 200.000 người gồm chủ yếu là người Hồi giáo sinh sống, được xem như trung tâm của đạo Hồi ở hòn đảo Mindanao.
Trong suốt hơn một tuần qua, lực lượng chiến binh khủng bố đã chống trả quyết liệt trước các cuộc tấn công mạnh mẽ và dồn dập của quân chính phủ Philippines. Chúng tiếp tục ngoan cố dù đang phải hứng chịu những trận oanh kích ác liệt và giao tranh căng thẳng trên đường phố. Diễn biến này cho thấy, lực lượng khủng bố đang gây ra mối đe dọa đáng lo ngại với Philippines.
Hầu hết người dân trong thành phố Marawi đã chạy khỏi các khu vực chiến sự nhưng vẫn có tới 2.000 người được cho là đang mắc kẹt trong thành phố. Ủy ban Hội chữ Thập đỏ Quốc tế đã bày tỏ quan ngại về viễn cảnh người dân rơi vào làn bom đạn của cuộc chiến.
Theo con số thống kê của chính phủ Philippines, cuộc khủng hoảng đang diễn ra hiện nay ở Marawi đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 19 dân thường, 20 thành viên của lực lượng an ninh và 65 tay súng.
Một linh mục của đạo Thiên chúa giáo bị bắt làm con tin cho biết, ông đang bị giam giữ cùng với 200 người khác, trong đó có trẻ em.
Khu vực này từng chứng kiến một cuộc nổi dậy ly khai của người Hồi giáo kéo dài trong nhiều thập kỷ, khiến hơn 120.000 người thiệt mạng kể từ những năm 1970.
Theo Kiệt Linh/VnMedia.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)