Quân đội Syria tấn công phiến quân IS ở tây Palmyra

Google News

(Kiến Thức) - Cuối tuần qua, Quân đội Syria phát động chiến dịch tấn công phiến quân IS ở phía tây Palmyra để mở đường giải phóng các mỏ dầu phía đông tỉnh Homs.

Được dẫn dắt bởi Trung đoàn 800 của Lực lượng Cảnh vệ và phong trào Hezbollah, quân đội Syria đã giành được một số khu vực từ tay phiến quân IS vào đêm 17/12, đánh dấu sự kết thúc đà tấn công kéo dài 2 tuần của phiến quân IS, sau khi chúng bất ngờ đánh chiếm thành phố cổ Palmyra.
Theo một nguồn tin quân sự ở căn cứ không quân T-4 ở phía đông tỉnh Homs, quân đội chính phủ Syria và Hezbollah còn giành được ngọn đồi Al-Sha’arah và nhiều khu vực khác ở phía bắc căn cứ bỏ hoang, gây nhiều tổn thất về người cho IS.
Quan doi Syria tan cong phien quan IS o tay Palmyra
Thế trận ở Palmyra và tỉnh Idlib. Ảnh AM
Trong những ngày sắp tới, quân chính phủ Syria có thể tiến về mỏ dầu Mahr, nơi lực lượng tinh nhuệ Tiger sẽ đảm nhiệm trọng trách dẫn đầu cuộc tấn công đánh bật các phần tử IS còn lại ở khu vực.
Tháng 12/2016 đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ròng ở Syria. Bắt đầu với mặt trận Damascus, lực lượng vũ trang Syria buộc các thành viên phiến quân nổi dậy Harakat Ahrar Al-Sham và Jabhat Fateh Al-Sham đầu hàng ở các thị trấn Khan Al-Sheih, Al-Tal và Kanakir sau 5 năm chiếm giữ ở vùng tây Ghouta.
Việc những thị trấn này được giải phóng, quân Syria hiện có thể tập trung vào 2 khu vực chủ chốt: Cao nguyên Golan và đông Ghouta.
Quan doi Syria tan cong phien quan IS o tay Palmyra-Hinh-2
Bản đồ các bên tham gia cuộc nội chiến ở Syria tính cho tới tháng 12/2016. Ảnh AM
Có lẽ tin thắng vang dội nhất trong tháng 1/2016 đó là quân đội Syria tiến như thần bão và sớm giải phóng hoàn toàn phía đông thành phố Aleppo. Theo đà đó, họ có thể chuyển sự chú ý sang biên giới giáp tỉnh Idlib, nơi các phiến quân đã nỗ lực xây dựng hàng phòng thủ trong gần 3 tháng nay.
Thanh Nga (theo AM)

>> xem thêm

Bình luận(0)