Quân đội Syria-Hezbollah đã vượt sông Euphrates tiến về phía đông

Google News

(Kiến Thức) - Theo DEBKAfile, Quân đội Syria và Hezbollah đã sử dụng cầu phao nhập khẩu từ Nga vượt sông Euphrates và đến ngày 15/ 9 đã thiết lập một đầu cầu ở đó.

Trong suốt ba ngày vượt sông Euphrates, Syria và Hezbollah đã làm việc dưới sự bảo vệ của máy bay tiêm kích phản lực MiG-29SMT mới đến từ Nga. Máy bay chiến đấu hai động cơ phản lực này là đối thủ xứng tầm với F-18 của Mỹ cũng như máy bay tiêm kích F-15, F-16 và F-16 của Không quân Israel.
Quan doi Syria-Hizbollah da vuot song Euphrates tien ve phia dong
Một cầu phao vượt sông của Quân đội Nga. Ảnh: Ukrainian News 
Trong cái ngày mà MiG-29 SMT đến Syria, Thiếu tướng Anh Rupert Jones, Phó Tư lệnh liên minh do Mỹ lãnh đạo tại Syria đã đe doạ tấn công bất cứ đơn vị nào của Quân đội Syria vượt sông Euphrates.
Chiến dịch vượt sông Euphrates cùng với sự can dự ngày càng sâu của Nga vào các cuộc tấn công của Quân đội Syria và Hezbollah có ý nghĩa chiến lược nghiêm trọng đối với Mỹ và Israel.
1. Đối với chính quyền Trump, nó đã giẫm đạp nguyên tắc mà Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thỏa thuận cách đây hai năm, trong đó phía đông sông Euphrates được giao cho quân đội Mỹ kiểm soát và phía tây cho người Nga.
2. Các vệ tinh và máy bay trinh sát Mỹ đã theo dõi quân đội Nga vận chuyển các cầu phao di động và nhìn thấy họ bị ném phao xuống sông Euphrates để làm cầu vượt. Tuy nhiên, không có lệnh nào từ Nhà Trắng hoặc Lầu Năm Góc để biến lời đe dọa của liên minh thành sự thật và tiến hành không kích.
3. Có mặt ở bờ đông sông Euphrates, Quân đội Syria và Hezballah sẽ tiến hành chiến dịch đánh chiếm thị trấn biên giới Ai-Bukamal từ tay phiến quân IS. Hai lực lượng này đang tìm cách liên kết với Các đơn vị Huy động Nhân dân Iraq (PMU) do Vệ binh Cách mạng Iran đỡ đầu.
4. Các nguồn tin quân sự của DEBKAfile báo cáo rằng các đơn vị PMU đã đến điểm hẹn trên biên giới Iraq-Syria. Bước này tương tự như việc mở ra một hành lang quân sự do Iran kiểm soát giữa Iraq và Syria bằng cách cắt sâu vào khu vực do Mỹ tìm cách cai trị ở miền đông Syria. 
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)