Quân đội Syria giải vây Deir Ezzor vào đầu tháng 9?

Google News

(Kiến Thức) - Với việc sắp chiếm được thị trấn al-Sukhnah và tiến cách Deir Ezzor 40 km, Quân đội Syria có thể giải vây thành phố chiến lược này vào đầu tháng 9/2017.

Chiến dịch giải vây thành phố chiến lược Deir Ezzor dự kiến sẽ được tiến hành bằng 3 mũi giáp công của Quân đội Syria từ 3 hướng bắc, tây và nam.
Cứ điểm cuối cùng của IS ở phía đông tỉnh Homs sắp thất thủ
Quân đội Syria (SAA) đã chọc thủng tuyến phòng thủ cuối cùng trước thị trấn chiến lược al-Sukhnah, căn cứ lớn duy nhất của phiến quân IS ở phía đông tỉnh Homs.
Quan doi Syria giai vay Deir Ezzor vao dau thang 9?
Trọng pháo của Quân đội Syria có thể kiểm soát hỏa lực toàn bộ thị trấn chiến lược  al-Sukhnah. Ảnh: AMN
Sau khi chiếm được một số cứ điểm chính và đỉnh đồi vào sáng 23/7, Quân đội Syria và các đồng minh tiếp tục tiến đánh một loạt các ngọn đồi quan trọng cách khí đốt Al-Hayl 4 cây số về phía bắc.
Đặc biệt, Quân đội Syria đã đánh chiếm một loạt các ngọn đồi cuối cùng của dãy núi lớn trải dài từ thành phố Palmyra và kết thúc ở gần al-Sukhnah.
Những quả đồi nói trên là cực kỳ quan trọng và giúp Quân đội Syria kiểm soát hỏa lực toàn bộ thị trấn al-Sukhnah.
Điều này có thể sẽ buộc phiến quân IS chạy khỏi thị trấn al-Sukhnah – căn cứ lớn cuối cùng của chúng ở phía đông tỉnh Homs, trước nguy cơ bị bao vây tứ phía và bị tiêu diệt hoàn toàn.
Sau một thời gian tiến chậm với thương vong tương đối cao trong tuần qua, Quân đội Syria đã phá vỡ đường phòng thủ cuối cùng quan trọng nhất của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo xung quanh al-Sukhnah và tiến vào vị trí tập kết để mở cuộc tổng tấn công cuối cùng giải phóng thị trấn chiến lược này. Ít nhất 30 phiến quân IS đã bị tiêu diệt và khoảng 20 tên khác bị thương trong đợt tấn công cuối tuần của Quân đội Syria ở mặt trận phía đông tỉnh Homs.
Theo ước tính, giải phóng thị trấn chiến lược al-Sukhnah hiện nằm trong tầm tay và các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria có thể giải phóng thị trấn chiến lược này từ tay phiến quân IS nội trong tuần này.
Lực lượng Tiger tiến cách thành phố Deir Ezzor 40 km
Lợi dụng việc phiến quân IS tập trung lực lượng cố thủ ở xung quanh trấn chiến lược al-Sukhnah, Lực lượng Tiger (Lực lượng Mãnh hổ) của Quân đội Syria ngày 22/7 đã bất ngờ đột kích dọc theo bờ tây sông Euphrates và chỉ còn cách thành phố chiến lược Deir Ezzor có 40 km.
Quan doi Syria giai vay Deir Ezzor vao dau thang 9?-Hinh-2
Lực lượng Tiger chỉ còn cách thành phố Deir Ezzor có 40 km. Ảnh: AMN 
Quân đội Syria tuyên bố đã chiếm được thị trấn al-Dakhelah (trên bờ phía tây của sông Euphrates) cũng như giếng dầu B'ir al-Sabkhawi và mỏ khí đốt al-Sabkhawi ở phía đông nam của tỉnh Raqqa.
Cùng ngày, Lực lượng Tiger đã tiến được 22 km dọc theo bờ phía tây của sông Euphrates đến thị trấn Shayma, cách thành phố Deir Ezzor 40 cây số về phía bắc. Nói chung tuyến phòng thủ của phiến quân IS ở phía nam tỉnh Raqqa đã bị sụp đổ hoàn toàn.
Tuy nhiên, Tư lệnh Lực lượng Tiger cho biết Quân đội Syria sẽ phải đối mặt với sự kháng cự dữ dội hơn trong chiến dịch giải vây thành phố Deir Ezzor và ước tính rằng SAA có thể tiến vào thành phố chiến lược này vào đầu tháng 9/2017.
Đà tiến của Lực lượng Tiger trong tuần vừa qua là một bất ngờ lớn đối với các nhà quan sát cuộc chiến Syria và các nhà bình luận ủng hộ chính phủ lạc quan nhất cũng chỉ tính đến khả năng Quân đội Syria có thể giải vây thành phố Deir Ezzor vào cuối mùa thu năm 2017.
Minh Châu (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)