Quân đội Syria diệt hàng nghìn phiến quân IS ở đông Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Sau hai tuần phát động chiến dịch tấn công ở vùng nông thôn phía đông Aleppo, Quân đội Syria đã tiêu diệt và làm bị thương hơn 3.000 phiến quân IS.

Ngày 9/5, sau hơn một tháng gián đoạn, Quân đội Syria (SAA) cùng đồng minh và các đơn vị dân quân đã tái phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" (IS) ở vùng nông thôn phía đông Aleppo.
Quan doi Syria diet hang nghin phien quan IS o dong Aleppo
Lực lượng tinh nhuệ "Hổ" Syria giữ vai trò chủ công trong chiến dịch quân sự qui mô lớn ở vùng nông thôn phía đông Aleppo. Ảnh: Al Masdar News. 
Sau hai tuần giao chiến ác liệt với phiến quân IS, SAA và các đồng minh đã chiếm được 31 địa điểm quan trọng, trong đó có Căn cứ không quân chiến lược Jirrah, một số thị trấn và nhiều làng mạc. Hơn 3.000 phiến quân IS đã bị tiêu diệt hoặc bị thương trong các trận đánh cho đến nay.
Phiến quân IS cũng bị thiệt hại nặng nề về trang thiết bị quân sự. Trong 2 tuần giao chiến ở vùng nông thôn phía đông Aleppo, Quân đội Syria đã phá hủy:
- 19 xe tăng;
- 5 xe chiến đấu bộ binh BMP-1;
- 11 bom xe (VBIED);
- 6 khẩu pháo;
- 9 kho hàng;
- 2 trung tâm thông tin liên lạc;
- 61 căn cứ và trại lính.
Tuy nhiên, đòn nặng nề nhất đối với cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” là Quân đội Syria đã tiêu diệt nhiều thủ lĩnh IS quan trọng. Trong số này có:
- Abu Uday Al-Iraqi, chỉ huy các lực lượng IS ở phía đông Aleppo;
- Abu Walid Al-Tunisi, thẩm phán toà án IS ở phía đông Aleppo;
- Ubadah Al-Da'boul, tiểu vương cai quản thị trấn Dibsi Farj;
- Abd Al-Rahman Motawe, tiểu vương cai quản thị trấn Thogor (quốc tịch Ả-rập Xê-út);
- Abu Muhammad Al-Najdi, tiểu vương (quốc tịch Ả-rập Xê-út);
- Abu Mosab Al-Masri, Bộ trưởng Chiến tranh của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo”.
Danh sách trên chỉ bao gồm các thủ lĩnh IS nổi bật nhất và có ảnh hưởng nhất, trong khi nhiều “tiêu vương” và chỉ huy quân sự của IS đã bị vô hiệu hóa không được tính đến.
Trong khi đó, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tiếp tục tăng cường gây sức ép trong khu vực, đẩy phiến quân IS tháo chạy về phía nam tới đồng bằng Maskana.
Quan doi Syria diet hang nghin phien quan IS o dong Aleppo-Hinh-2
Quân đội Syria  chỉ còn cách thị trấn Maskanah, căn cứ chính còn lại của phiến quân IS ở phía đông tỉnh Aleppo chỉ có 6 km. Minh họa: Al Masdar News
Lực lượng tinh nhuệ “Hổ” Syria chỉ còn cách thị trấn Maskanah, căn cứ chính còn lại của phiến quân IS ở phía đông tỉnh Aleppo chỉ có 6 km về phía đông nam.
Thay vì tấn công trực tiếp thị trấn-pháo đài Maskanah, các lực lượng chính phủ đang áp dụng chiến thuật tương tự việc giải phóng thành phố Deir Hafer hồi đầu năm nay.
Thị trấn Maskanah sẽ bị bao vây từ 3 phía, chỉ chừa lại một con đường duy nhất cho phiến quân IS tháo chạy. Xét đến tình hình nguy ngập trên mặt trận Raqqa, “thủ phủ” của IS đang bị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bao vây, phiến quân IS không có khả năng kháng cự các lực lượng chính phủ ở Maskanah.
Mục tiêu trước mắt của Quân đội Syria cùng các đồng minh là đánh chiếm thị trấn Maskanah và liên kết nông thôn phía đông Aleppo được giải phóng với tuyến đường chiến lược Khanasser - Ithriyah. Điều này sẽ loại bỏ vĩnh viễn mối đe dọa IS đối với đường tiếp vận cực kỳ quan trọng này.
Minh Châu (Theo Al Masdar)

>> xem thêm

Bình luận(0)