Quân đội Mỹ đang được mở rộng dưới tay Tổng thống Trump?

Google News

Chỉ trong một năm, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lập kỷ lục chưa từng có tiền lệ khi đưa quân đội Mỹ tới 149 quốc gia trên thế giới.

Theo dữ liệu mới, các binh sĩ lực lượng đặc nhiệm Mỹ, trong đó có hải quân và lực lượng tác chiến đặc biệt mũ nồi xanh, đã được triển khai tại 149 quốc gia trong năm 2017. Con số này tăng 150% so với chính quyền Tổng thống George W. Bush và lập kỷ lục mới về chính sách di chuyển binh sĩ của Mỹ trên thế giới, Sputnik đưa tin ngày 17/12.
 Quân đội Mỹ triển khai tại 149 quốc gia trong năm 2017. Ảnh: AP.
"Chúng tôi hoạt động và chiến đấu ở mọi nơi trên thế giới", tướng Raymond Thomas – Chỉ huy Bộ Tư lệnh tác chiến đặc nhiệm Mỹ (SOCOM) cho biết. Sau vụ 11/9, SOCOM "mở rộng quy mô lực lượng của chúng tôi lên gần 75%", tướng Raymond Thomas phát biểu hồi tháng 5 năm nay tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi nhậm chức, đã đưa các chỉ huy quân đội vào các khu vực xung đột, trong đó có Yemen và Somalia, thêm quyền phát động các cuộc tấn công mà không cần sự chấp thuận của Lầu Năm Góc.
Các chuyên gia an ninh quốc gia Micah Zenko - thành viên Viện nghiên cứu Chatham House của Anh, chỉ trong 6 tháng đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Donald Trump đã thực hiện các nhiệm vụ quân sự hơn 5 lần so với 6 tháng cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Trong năm 2017, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã thiệt mạng ở Iraq, Syria, Afghanistan, Yemen và Somalia, cũng như ở Niger và Mali. Tại Philippines, các binh sĩ Mỹ tham gia hỗ trợ quân đội nước này trong cuộc chiến giành lại thành phố Marawi từ tay phiến quân…
Thông tin quân đội Mỹ gia tăng hiện diện khắp thế giới vấp phải sự chỉ trích của nhiều nghị sĩ. Hồi tháng 10, sau khi 4 đặc nhiệm Mỹ bị giết ở Niger, phía tây Châu Phi, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham - thành viên Uỷ ban quân vụ thượng viện Mỹ nói: "Chúng tôi không biết chính xác chúng ta đang hiện diện quân sự ở đâu trên thế giới và đang làm những gì", ông nói.
"Hầu hết người Mỹ đều bất ngờ khi biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã được triển khai tới 3/4 các quốc gia trên hành tinh này", The Nation dẫn lời William Hartung - giám đốc Dự án An ninh và Vũ trang của Trung tâm Chính sách Quốc tế (CIP).
"Có ít hoặc không có sự minh bạch về những gì họ đang làm ở những nước này" và "liệu các nỗ lực của họ có đang thúc đẩy an ninh hay gây thêm căng thẳng và xung đột", ông William Hartung nhận định.
Theo Sputnik, dự báo việc triển khai quân sự toàn cầu của Mỹ trong năm 2018 sẽ không có dấu hiệu giảm.
Theo Hà Liên/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)