Quân đội Iraq giải phóng Rayhannah trên đường cao tốc Deir Ezzor-Baghdad

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Iraq đã giải phóng Rayhannah, một thị trấn nằm trên đường cao tốc Deir Ezzor-Baghdad ở miền tây tỉnh Anbar.

Theo các nguồn chính phủ, Quân đội Iraq đã giải phóng Rayhannah và đang nhắm mục tiêu vào thị trấn Anah gần đó.
Rayhannah và Anah đã là hai cứ điểm mạnh của phiến quân IS trong khu vực, mặc dù vẫn còn một số ít các ngôi làng nằm dọc theo đường cao tốc Deir Ezzor-Baghdad.
Quan doi Iraq giai phong Rayhannah tren duong cao toc Deir Ezzor-Baghdad
Xe tăng của Quân đội Iraq trên chiến trường miền tây tỉnh Anbar, giáp biên giới Syria. Ảnh: Military.com 
Trước đó, chính phủ Iraq tuyên bố phát động chiến dịch quân sự lớn nhằm giải phóng miền tây tỉnh Anbar, bao gồm Anah và Rayhannah, còn nằm trong tay phiến quân IS.
Sau khi tái chiếm Rayhannah và Anah, Quân đội Iraq sẽ có bàn đạp để giải phóng thị trấn chiến lược Rawah từ tay phiến quân IS.
Chiến dịch quân sự mới của Iraq làm tăng thêm sức ép đối với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo dọc theo biên giới với Syria và đặc biệt là trong khu vực al-Qaim, thành trì lớn của phiến quân IS nằm sát biên giới Iraq-Syria.
Quan doi Iraq giai phong Rayhannah tren duong cao toc Deir Ezzor-Baghdad-Hinh-2
Bản đồ chiến sự Iraq ngày 19/9/2017. Bản đồ: Southfront 
Hồi đầu tháng 9, các lực lượng ủng hộ chính phủ Iraq đã giải phóng thị trấn Akashat, các điểm gần đó cũng như tuyến đường giữa Akashat và đường cao tốc Damascus-Baghdad.
Các chuyên gia tin rằng hoạt động quân sự này hỗ trợ cho cuộc chiến của Quân đội Syria chống IS ở miền đông nước này.
Quân đội Syria , Hezbollah, Quân đội Iraq và Các đơn vị Huy động Nhân dân (PMU) đang chuẩn bị một chiến dịch chung tiến đánh các thành trì lớn còn lại của IS là al-Bukamal (trên lãnh thổ Syria) và al-Qaim (trên lãnh thổ Iraq).
Hôm 15/9, Quân đội Iraq và PMU đã giải phóng thị trấn biên giới Akashat, nhà ga H-3, nhà máy Akashat và khu chung cư Akashat và kiểm soát tuyến đường nối với tuyến đường cao tốc Damascus- Baghdad.
Cùng ngày, Quân đội Syria và Hezbollah tấn công đánh chiếm al-Rutimah, Ghizlaniah và vùng sa mạc phía bắc Sharat al-Wa'ar.
Vào ngày 16/9, các lực lượng Syria và Iraq chính thức gặp nhau trên biên giới gần Akashat. Quân đội Syria và Hezbollah triển khai một số lực lượng đặc biệt và các đơn vị thiết giáp ngay trên đường biên giới.
Theo báo Al-Araby Al-Jadeed ở Anh, Damascus cho phép Quân đội Iraq được phép vào sâu 10km bên trong lãnh thổ Syria nếu cần. Các nguồn tin Iraq cho biết một số xe tăng và xe bọc thép của Syria đã vào lãnh thổ Iraq và gia nhập các đơn vị Iraq.
Sự phối hợp tác chiến giữa Quân đội Syria và Quân đội Iraq hướng tới giải phóng al-Bukamal và al-Qaim sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai bên trong chiến dịch đánh IS dọc biên giới Syria-Iraq. Nhiều đơn vị của PMU đã tham chiến cùng quân chính phủ chống phiến quân IS bên trong lãnh thổ Syria. Sắp tới, các đơn vị của PMU có thể vượt qua biên giới và giúp Quân đội Syria tiến đánh thị trấn lớn có ý nghĩa chiến lược al-Bukamal còn nằm trong tay phiến quân IS.
Minh Châu (Theo Southfront)

>> xem thêm

Bình luận(0)