Quân đội Iraq đấu pháo với dân quân người Kurd ở Kirkuk

Google News

(Kiến Thức) - Các vụ pháo kích lẫn nhau giữa quân đội Iraq và lực lượng người Kurd đã diễn ra ở phía nam thành phố Kirkuk.

Sputnik đưa tin, quân đội Iraq đấu pháo với người Kurd ở phía nam thành phố Kirkuk hôm 16/10, sau khi lực lượng chính phủ Baghdad mở chiến dịch quy mô lớn nhằm tái chiếm vùng đất vốn đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng người Kurd ở tỉnh Kirkuk.
“Các chiến binh Peshmerga của người Kurd được cho là đã đụng độ với lực lượng dân quân tình nguyện Iraq Hashd Shaabi đang cố tiến vào thành phố Kirkuk từ thị trấn Taza Khurmatu, phía nam khu vực tranh chấp”, nguồn tin cho hay.
Quan doi Iraq dau phao voi dan quan nguoi Kurd o Kirkuk
Lực lượng Iraq tập trung ở Taza Khurmatu, ngoại ô phía nam Kirkuk, hôm 15/10. Ảnh: Getty Images. 
Reuters dẫn lời Trung tá Salah el-Kinani nói rằng, mục tiêu chiến dịch quân sự của (quân đội Iraq) ngày 16/10 là giành lại quyền kiểm soát căn cứ không quân K1, phía nam Kirkuk, và các giếng dầu trong thành phố.
Theo Đài truyền hình Iraq, quân đội nước này đã tái chiếm khu vực rộng lớn ở vùng nông thôn ngoại ô thành phố Kirkuk mà không vấp phải sự phản kháng vào từ phía lực lượng Peshmerga.
Trước đó, nhà lãnh đạo người Kurd Massoud Barzani ra chỉ thị yêu cầu lực lượng Peshmerga không gây ra bất cứ cuộc xung đột nào. Tuy nhiên, nếu lực lượng nào nổ súng trước, Peshmerga sẽ sử dụng vũ lực chống lại thế lực đó.
Được biết, các nhà chức trách người Kurd đã triển khai thêm gần 3.000 chiến binh Peshmerga để bảo vệ các căn cứ của họ trong khu vực.
“Thủ tướng Haider Al Abadi đã chỉ đạo Quân đội Iraq, Cảnh sát Liên bang, Lực lượng chống khủng bố CTS bảo vệ các căn cứ và cơ sở liên bang tại tỉnh Kirkuk, đồng thời yêu cầu Lực lượng An ninh Iraq (ISF) hợp tác với lực lượng Peshmerga, tránh xung đột cũng như bảo đảm an toàn cho toàn bộ dân thường trong tỉnh”, chính phủ Baghdad viết trên Twitter trước đó.
Thiên An (Theo Sputnik/Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)