Quan chức ôm 5 triệu USD của Kim Jong-un trốn sang Nga

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức ngân hàng Triều Tiên chịu trách nhiệm quản lý tài khoản cá nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã trốn sang Nga cùng 5 triệu USD tiền mặt.

Quan chức quản lý tài khoản cá nhân của ông Kim Jong-un bỏ trốn sang Nga.
Tờ  JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 29/8 cho biết ông Yun Tae-hyong một đại diện cấp cao của ngân hàng Joson Daesong đã biết mất tại thành phố Nakhodka thuộc vùng Viễn Đông của Nga, mang theo 5 triệu USD từ tài khoản của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Ông Yun là chủ tịch của ngân hàng Joson Daesong đồng thời chịu trách nhiệm đặc biệt “quản lý các quỹ đen của ông Kim Jong-un”.
Thông qua các kênh ngoại giao, Bình Nhưỡng đã đề nghị Moscow bắt giữ ông Yun và dẫn độ về Triều Tiên. Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc đang theo dõi diễn biến của vụ việc và nhận định rằng ông Yun có thể bỏ trốn sang một nước thứ 3 sau Nga.
Nếu tới Seoul, ông Yun có thể sẽ cũng cấp những thông tin quan trọng về các giao dịch bất hợp pháp của chính phủ Triều Tiên và xác định các cá nhân chịu trách nhiệm tìm kiếm tài chính để phục vụ cuộc sống hoang phí của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Với nguồn lài nguyên thiên nhiên và công nghệ hạn chế để xuất khẩu, nguồn thu nhập chính của Triều Tiên được cho là từ sản xuất và xuất khẩu ma túy và tiền giả công nghệ cao.
Tình báo Hàn Quốc ước tính rằng khi cố lãnh đạo Kim Jong-il của Triều Tiên qua đời vào năm 2011, ông ta có 4 tỷ USD trong các tài khoản bí mật tại các ngân hàng châu Âu. Sau đó, Kim Jong-un được thừa kế quỹ đen này và một nhóm các quan chức ngân hàng tin cậy được giao nhiệm vụ chuyển một lượng lớn tiền mặt giữa các thành phố.
Các hoạt động của ngân hàng Joson Daesong được theo dõi chặt chẽ sau khi ngân hàng này bị đưa vào danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ vào tháng 11/2010 vì “hỗ trợ các dự án tài chính bất hợp pháp của chính phủ Triều Tiên”.
Hà Vũ (theo Telegraph)

Bình luận(0)