Phụ nữ Việt ở Đài Loan: Ly hôn vì nạn bạo hành

Google News

(Kiến Thức) - Theo Cục Di dân Đài Loan, bạo hành là nguyên nhân dẫn tới các vụ ly hôn giữa người Việt Nam với người Đài Loan, trong đó phụ nữ là nạn nhân.

Việt Nam là quốc gia có số người nhập cư theo dạng kết hôn với người Đài Loan đông chỉ sau Trung Quốc. Nay xu hướng sang vùng lãnh thổ Đài Loan đã giảm cho chính sách nhập cư được siết chặt.
Phu nu Viet o Dai Loan: Ly hon vi nan bao hanh
 Cô gái Hoàng Duy Thảo mơ ước sang Đài Loan để có cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng không ngờ lấy phải người chồng nghiện rượu.
Mười tám tuổi, cô gái Hoàng Duy Thảo mơ ước sang Đài Loan để có cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng không ngờ lấy phải người chồng nghiện rượu. Cô đã trở thành một trong những nạn nhân của nạn bạo hành gia đình, thuộc diện cần được bảo vệ của chính quyền Đài Loan.
Sau nhiều năm tranh chấp dai dẳng, Thảo chính thức ly hôn với chồng và dồn hết thời gian vào tiệm móng tay do cô tự mở trong một khu dân cư nhỏ ở thành phố Đài Bắc.
Khi được hỏi có bao giờ cô thấy cô đơn, cô nói đã quen với cuộc sống chỉ có ba mẹ con và cũng quá bận, không có thời gian để hẹn hò.
Nhưng nguyên do chính, có lẽ do cô đã mang theo nỗi sợ đàn ông. "Đàn ông hả, đàn ông thì thôi xin đầu hàng," Thảo nói.
Phóng viên của BBC đã tới gặp Hoàng Duy Thảo tại nhà riêng và tiệm móng tay của cô ở Đài Bắc.
Toàn bộ người làm trong tiệm là phụ nữ Việt Nam, một vài người sang theo dạng lấy chồng.
Thảo là người khó đoán. Cô cười nhiều, vui vẻ, biết chăm sóc bản thân, nhưng luôn tránh nói chi tiết về giai đoạn cuộc đời với người chồng Đài Loan.
Trong suốt cuộc phỏng vấn, Thảo vẫn không muốn kể chi tiết về những gì đã diễn ra giữa cô với người chồng nghiện rượu. Cô cho rằng, chuyện đã qua giờ nhắc lại khác gì “nói xấu người ta”, giờ hai người đã đường ai nấy đi.
Tuy nhiên, tổ chức từ thiện giới thiệu Thảo với chúng tôi nói Thảo từng bị chấn thương và trường hợp của cô nghiêm trọng tới mức cô được đưa vào diện bảo vệ an ninh, người chồng cũ phải giữ khoảng cách 100 mét.
Thảo kể rằng người chồng cũ thường xuyên đánh đập cô mỗi khi lên cơn say. Cô quyết định ly hôn nhưng chồng không chịu ký do tranh chấp tài sản. Sau gần năm năm, cô nói, “không hiểu sao tự nhiên lại ký đơn ly dị”.ảo ở khóa dạy nghề làm móng tay. Cô cũng đoạt nhiều giải thưởng khác nhau ở Đài Loan trong lĩnh vực này
Với cô, những khó khăn, đau buồn xảy ra trong cuộc đời mỗi người đều có nguyên do và vai trò của nó. Đời là thế đó, nên không việc gì phải luyến tiếc những gì đã qua. Thảo chọn cách tự lập vươn lên và dành hết tương lai của mình cho các con.
Mắt đỏ hoe và môi run run, nhưng không một giọt nước mắt trào ra. Cô chỉ quay mặt đi, nuốt nước mắt vào trong và tiếp tục câu chuyện.
Niềm tự hào của cô là hai đứa trẻ học hành giỏi giang và căn hộ do chính cô mua không qua trả góp.
Minh Châu (Theo BBC)

Bình luận(0)