Philippines gia hạn thiết quân luật đến hết năm 2017

Google News

Quốc hội Philippines vừa chấp thuận gia hạn thiết quân luật ở miền Nam nước này đến cuối năm nay.

Reuters cho biết tổng cộng 261 nhà lập pháp, tức 2/3 thành viên Quốc hội, đã đồng ý gia hạn thiết quân luật trong một phiên họp đặc biệt kéo dài 7 giờ của Thượng viện và Hạ viện.
Điều này cho phép Tổng thống Rodrigo Duterte có thêm thời gian để dập tắt cuộc nổi loạn của các tay súng có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS), những người đã chiếm một phần miền Nam của Philippines trong 2 tháng qua.
Philippines gia han thiet quan luat den het nam 2017
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước người dân Marawi tại trung tâm sơ tán ở phía nam Mindanao, ngày 20/6. 
Trước cuộc bỏ phiếu, các quan chức an ninh lập luận với Quốc hội rằng thiết quân luật cần thiết cho việc ổn định khu vực mà IS đang giành ảnh hưởng và ngăn chặn các cuộc nổi dậy tiếp theo ở Mindanao.
Ông Duterte đã ban hành thiết quân luật ở Mindanao khi cuộc chiến tại Marawi nổ ra vào ngày 23/5. 
>>> Mời quý độc giả xem video: Cuộc chiến chống khủng bố ở Marawi (Nguồn: Al Jazeera)
Hiến pháp năm 1987 chỉ cho phép tổng thống ban bố thiết quân luật trong thời gian tối đa 60 ngày. Điều này có nghĩa thiết quân luật ở Mindanao sẽ hết hạn vào hôm nay (22/7). Bất kỳ sự gia hạn nào cũng cần được Quốc hội chấp thuận.
Hai tháng sau khi ban bố thiết quân luật, Lực lượng Vũ trang Philippines và Cảnh sát Quốc gia Philippines vẫn chưa tiêu diệt được phiến quân. Bởi vậy, ông Duterte đã gửi thư yêu cầu Quốc hội gia hạn đến cuối năm nhằm có thêm thời gian để kết thúc cuộc chiến ở Marawi.
Theo Tuyết Mai/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)