Philippines đàm phán với TQ về Biển Đông trong năm tới?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23/8 cho biết, ông có thể sẽ đàm phán với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông trong năm tới.

Reuters đưa tin, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23/8 cho biết, ông có thể sẽ đàm phán với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông trong năm tới.
Philippines dam phan voi TQ ve Bien Dong trong nam toi?
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters. 
Nhà lãnh đạo Philippines cũng nói thêm, ông sẽ không đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng tài Thường Trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) về “vụ kiện Biển Đông” hồi tháng trước khi tham dự một Hội nghị thượng đỉnh trong khu vực diễn ra tại Lào vào tháng 9/2016.
Tòa PCA đã kết luận Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong “đường 9 đoạn” phi lý mà nước này tự vẽ ra ở Biển Đông. Đồng thời, Bắc Kinh đã vi phạm chủ quyền của Philippines. Tuy nhiên, Trung Quốc đơn phương bác bỏ phán quyết này.
Theo Reuters, việc đề cập đến phán quyết (của PCA) tại Hội nghị thượng đỉnh gồm 10 nước thành viên Đông Nam Á cùng các “đối tác” bao gồm Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ “chọc giận” Bắc Kinh.
Phát biểu trước các phóng viên tại Dinh Tổng thống ở Manila, Tổng thống Philippines Duterte cho biết “tốt hơn là tiếp tục mời Trung Quốc tham dự vào cuộc đối thoại ngoại giao thay vì chọc tức các quan chức nước này ở đó”.
Trả lời về thời điểm đàm phán song phương với Trung Quốc, nhà lãnh đạo Philippines cho biết: “Trong vòng một năm nữa”.
Cũng trong thời điểm này, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen thông báo: “Washington kêu gọi các cuộc đàm phán nên được thực hiện dựa trên những điều khoản mà tất cả các bên có thể chấp thuận, không ép buộc, sử dụng hoặc đe dọa vũ lực”.
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrigo Duterte (Nguồn video Inquirer):
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)