Philippines cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ quân sự

Google News

(Kiến Thức) - Philippines cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ quân sự để triển khai khí tài và quân nhu,  theo Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng  giữa hai nước.

Năm ngoái, Mỹ và Philippines đã ký Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng (EDCA), qua đó cho phép Washington gia tăng sự hiện diện quân sự tại quốc đảo này.
Mới đây, người phát ngôn quân đội Philippines, đại tá Restituto Padilla, ngày 13/1 cho biết, Philippines cho phép Mỹ sử dụng 8 căn cứ để triển khai khí tài và quân nhu dựa trên thỏa thuận EDCA giữa hai nước.
“Danh sách này đã được chuẩn bị từ nhiều tháng trước sau khi chúng tôi thảo luận”, đại tá Padilla nói với các phóng viên và cho biết thêm Philippines sẽ cho Mỹ sử dụng 5 sân bay quân sự, 2 căn cứ hải quân và một doanh trại huấn luyện trong rừng sâu.
Philippines cho phep My su dung 8 can cu quan su
Philippines đề xuất để Mỹ sử dụng 8 căn cứ của nước này.
“Đề xuất vẫn cần được phê chuẩn và chúng tôi sẽ có những cuộc thương thảo cuối cùng về các căn cứ này”, đại tá Padilla phát biểu.
Được biết, ba trong số 8 căn cứ quân sự nói trên nằm ở đảo Luzon, miền bắc Philippines, trong đó có sân bay Clark, một căn cứ không quân cũ của Mỹ và hai căn cứ khác nằm trên đảo Palawan, gần Biển Đông.
Trước đó, ngày 12/1, Tòa án tối cao Philippines phán quyết rằng, thỏa thuận quân sự EDCA giữa Philippines và Mỹ ký năm 2014 là hợp hiến. Theo đó, Mỹ có thể tăng cường sự hiện diện quân sự trên quốc đảo này.
Tòa án tối cao Philippines đã phê chuẩn thỏa thuận an ninh nói trên với tỷ lệ phiếu 10-4, qua đó bác bỏ kiến nghị của một số nhà lập pháp cho rằng Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng là vi hiến bởi nó từ bỏ chủ quyền quốc gia.
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)