Philippines bỏ tù ngư dân Trung Quốc đánh bắt tại Rạn Tubbataha

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Philippines ngày 5/8 vừa tuyên bố 12 ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển Philippines và phải chịu án tù từ 6-12 năm.

12 ngư dân Trung Quốc bị Philippines bắt giữ tại Rạn san hô Tubbataha tháng 4/2013. Rạn san hô Tubbataha là một rạn san hô vòng kiêm công viên biển tự nhiên ở biển Sulu, tỉnh Palawan, Philippines. Rạn san hô được bảo vệ trong Công viên Tự nhiên Rạn san hô Tubbataha đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Luật sư bào chữa của các ngư dân Trung Quốc cho biết các ngư dân Trung Quốc không có ý định tiến vào lãnh thổ Philippines nhưng do điều kiện thời tiết xấu bắt buộc.
Các ngư dân Trung Quốc ngồi lặng lẽ lắng nghe bản án mà nhân viên tòa án đọc bằng tiếng Anh và phiên dịch tiếng Trung Quốc.
Ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ ở biển Sulu.
Thuyền trưởng của tàu cá Trung Quốc chịu án phạt 12 năm tù trong khi các thuyền viên khác bị kết án từ 6-10 năm tù. Thẩm phán Ambrosio de Luna cũng ra lệnh cho các ngư dân Trung Quốc phải chịu khoản phạt 100.000 USD.
Các ngư dân Trung Quốc khi bị bắt cũng chở theo một lượng tê tê – loại động vật có vú bị đe dọa.
Các ngư dân Trung Quốc cho hay, họ đang di chuyển từ Indonesia tới Trung Quốc nhưng thời tiết xấu buộc họ phải neo đậu tại rạn san hô Tubbataha. Những ngư dân này không biết họ đang ở trong lãnh thổ Philippine.
Trung Quốc hung hăng tuyên bố chủ quyền với 90% diện tích Biển Đông. Philippines đã nộp đơn kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc lên tòa án trọng tài Hague. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối tham gia phiên tòa.
Ngô Trang

Bình luận(0)