Phiến quân Syria dùng tên lửa TOW Mỹ tấn công phóng viên Nga

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia xác nhận rằng, quân nổi dậy Syria đã dùng tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất để tấn công vào xe chở các phóng viên Nga.

Bình luận về đoạn băng xuất hiện trên mạng, các chuyên gia xác nhận rằng, quân nổi dậy Syria đã dùng tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất để tấn công vào xe chở các phóng viên Nga.
Phien quan Syria dung ten lua TOW My tan cong phong vien Nga
Hình ảnh quân nổi dậy Syria dùng TOW tấn công vào chiếc xe chở đoàn phóng viên Nga xuất hiện trong đoạn video. 
Hôm 23/11, xe chở các phóng viên RT là Sargon Hadaya và Roman Kosarev, quay phim Alexander Zhukov cùng phóng viên hãng TASS Alexander Yelistratov đã bị trúng hỏa lực khi nó đang trên đường tới Dagmashliya, một thị trấn Syria nằm cách biên giới Syria chừng 20 km.
Một quả tên lửa chống tăng đã nằm rơi ở ngay phía bên phải chiếc xe chở phondg viên Nga. Sau đó, một đoạn video có tựa đề là “Chiến binh thánh chiến phóng tên lửa TOW vào phóng viên” xuất hiện trên mạng. Phóng viên RT Roman Kosarev đã nhận ra khu vực mà xe ô tô chở đoàn phóng viên bị trúng tên lửa ở đoạn băng đó.
Các chuyên gia khẳng định rằng, thiết bị tìm thấy ở hiện trường cùng với loại xuất hiện trong đoạn video đó.
“Cảnh quan trong đoạn video đó rất giống với nơi mà bọn tôi bị tấn công hôm 23/11. Và thực sự, bạn có thể thấy rằng, những người đang chạy trong video đó là bọn tôi (tức các phóng viên Nga). Người đang chạy phía đằng sau là tôi”, phóng viên Kosarev nói.
TOW là vũ khí chống tăng do Mỹ sản xuất có tầm bắn hơn 4 km và có thể được cung cấp cho các nhóm nổi dậy Syria từ năm 2014.
“Rõ ràng đó là hệ thống tên lửa chống tăng do Mỹ sản xuất. Dường như, Mỹ và các đồng minh Mỹ đã cung cấp cho các nhóm đối lập Syria hệ thống chống tăng TOW đó. Vì thế, không có gì lạ lùng khi thấy chúng nằm trong tay các nhóm này và được chúng sử dụng trong các vụ tấn công”, chuyên gia phân tích an ninh kiêm cựu nhân viên tình báo chống khủng bố Charles Shoebridge nói với RT sau khi xem xét các bức ảnh và đoạn video đó.
Trong thời gian qua, hàng trăm tên lửa chống tăng TOW được trông thấy nằm trong tay các nhóm nổi dậy khác nhau ở Syria.
Hơn nữa, một hệ thống TOW cũng được chúng dùng trong cuộc tấn công vào trực thăng Mi-8 tham gia chiến dịch tìm kiếm phi công gặp nạn của chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11, cựu chuyên gia phân tích chính sách an ninh cấp cao Michael Maloof nói với RT.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)