Phiến quân Iraq sắp có vũ khí hạt nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân Iraq vừa chiếm được những nguyên liệu hạt nhân khiến chính phủ nước này lo ngại khủng bố có thể chế tạo bom bẩn.

Thông tin trên vừa được đại sứ Iraq tại Liên Hiệp Quốc Mohamed Ali Alhakim thông báo cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ngày 8/7. 
Hãng thông tấn Reuters dẫn báo cáo từ Iraq đưa tin, các phần tử nổi dậy thuộc phong trào "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông" (ISIL) vừa chiếm giữ khoảng 40kg vật liệu phóng xạ tại trường Đại học Mosul.
Phiến quân ISIL ở Iraq. 
“Các nhóm khủng bố vừa chiếm quyền kiểm soát các vật liệu hạt nhân từ các cơ sở do chính phủ quản lý. Các vật liệu hạt nhân này có thể được dùng để chế tạo vũ khí giết người hàng loạt”, ông Alhakim cho hay.
“Với kinh nghiệm chế tạo vũ khí của các nhóm khủng bố, dù khối lượng vật liệu hạt nhân bị thất thoát hạn chế, nhưng chúng vẫn đủ để chế tạo bom hoặc kết hợp với các vật liệu nổ khác để làm bom bẩn", đại diện Iraq cho biết thêm.
Ông Alhakim cũng cảnh báo vật liệu hạt nhân có thể được chuyển khỏi lãnh thổ Iraq.
Một nguồn tin trong chính phủ Mỹ cho biết, do các vật liệu hạt nhân thất thoát ở Iraq chưa được làm giàu nên khó được sử dụng để chế tạo bom hạt nhân.
Hiện tại, miền Bắc Iraq đang nằm dưới sự kiểm soát của ISIL. Phong trào Hồi giáo cực đoạn này vẫn kiểm soát một loạt thành phố lớn ở đây, trong đó có Mosul và nhiều vùng lãnh thổ thuộc Syria và Jordan. Ngày 29-6, ISIL tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo Caliphate và kêu gọi các phần tử thánh chiến toàn thế giới tuyên thệ trung thành với họ.
Vào ngày 30/6, ISIL cũng phô diễn hàng loạt khí tài quân sự cướp được từ tay chính phủ Iraq bao gồm cả xe tăng T-55 và tên lửa đạn đạo Scud.
Ngô Trang

Bình luận(0)