Phe Houthi tái chiếm một số khu vực ở miền Nam Yemen

Google News

Phe nổi dậy Houthi chiếm lại một số khu vực ở miền Nam Yemen từ tay ​nhóm trung thành với chính phủ của Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi.

Nguồn tin quân sự ngày 8/11 cho biết phe nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn tại Yemen đã chiếm lại một số khu vực ở miền Nam nước này từ tay ​nhóm trung thành với chính phủ của Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi, lực lượng hiện đang đặt trụ sở tạm thời tại thành phố cảng Aden.
Phe Houthi tai chiem mot so khu vuc o mien Nam Yemen
Binh sỹ Yemen giao tranh với phe Houthi tại tỉnh miền trung Marib ngày 28/9. (Nguồn: Reuters/TTXVN) 
Tại tỉnh Lahj, giáp giới Aden, quân Houthi hiện đã triển khai quân tại một ngọn đồi nhìn ra căn cứ không quân chiến lược Al-Anad mà không có vụ đụng độ nào xảy ra.
Đây là nơi đóng quân của lực lượng người Sudan thuộc liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu nhằm đẩy lui lực lượng nổi dậy tại Yemen.
Các chiến binh nổi dậy Houthi cũng đã giao tranh với lực lượng trung thành với chính quyền của Tổng thống Hadi và đã tái chiếm tỉnh Daleh ở phía Bắc Aden cùng một căn cứ quân sự tại thành phố duyên hải Dhubab, gần eo biển Bab al-Mandab.
Các vụ đụng độ tại hai điểm trên đã khiến khoảng 15 người trong lực lượng trung thành với chính phủ của Tổng thống Hadi thiệt mạng, trong khi phía quân nổi dậy có 18 người.
Đây đều là những khu vực lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen đã giành được hồi tháng trước trong một chiến dịch tấn công lớn với sự hỗ trợ của lực lượng liên minh chống Houthi do Saudi Arabia dẫn đầu.
Cùng ngày, các nguồn tin y tế tại Yemen cho biết hơn 50 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh xảy ra trong hai ngày qua giữa các lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi do Saudi Arabia hậu thuẫn và nhóm quân Houthi dòng Shi'ite .
Tại thành phố Taez, đã có 29 người thiệt mạng, trong đó có 8 thường dân, trong các vụ vụng độ tại thành phố lớn thứ ba của Yemen này.
Các vụ đụng độ đã cản trở việc cung cấp thực phẩm, khiến hàng nghìn người dân đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng. Trong khi đó, 30 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại quận Damt, thuộc thị trấn Dhalea.
Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi lực lượng nổi dậy Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam hồi tháng 3/2015 và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi phải sang lưu vong tại Saudi Arabia.
Lực lượng liên minh khu vực chống Houthi do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích từ tháng Ba và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7.
Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của gần 5.000 người. Yemen đang đối mặt với thảm họa nhân đạo khi có tới 21 triệu người, chiếm 80% dân số, cần hỗ trợ nhân đạo.
Theo Vietnam Plus

Bình luận(0)