Phát hiện quan trọng trong thảm họa hạt nhân Fukushima

Google News

Ngày 24/7, một robot dưới nước đã ghi lại những hình ảnh được cho là trầm tích nhiên liệu hạt nhân của một lò phản ứng hạt nhân đã bị hỏng tại Fukushima.

Theo đó, phát ngôn viên của công ty TEPCO - chủ sở hữu của các lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima cho biết, một robot dưới nước đã chụp lại được những hình ảnh mà họ tin rằng đó là trầm tích nhiên liệu hạt nhân nóng chảy của lò phản ứng hạt nhân số 3, vốn đã bị hư hỏng.
Phat hien quan trong trong tham hoa hat nhan Fukushima
Nhà máy phản ứng Fukushima, Nhật Bản. Ảnh: JiJi Press. 
Những hình ảnh mà robot này chụp lại được cho thấy phần trầm tích nóng chảy lẫn lộn trong các mảnh vỡ của các lò phản ứng. Điều này sẽ gây ra nhiều trở ngại hơn nữa cho các nhà khoa học trong quá trình khôi phục lại lò phản ứng hạt nhân này.
Phát ngôn viên TEPCO cho biết: "Phát hiện này rất quan trọng. Chúng tôi dự kiến sẽ mất nhiều thập kỷ để sửa chữa, tuy nhiên, bây giờ sẽ càng khó khăn hơn nữa."
Ngoài ra, các robot dưới nước cũng chưa phát hiện thêm các trầm tích của hai lò phản ứng bị hư hỏng còn lại. Các nhà khoa học sẽ tiếp tục thăm dò và nghiên cứu để có một bản báo cáo toàn diện trước khi bắt đầu công việc khôi phục.
Tháng 3-2011, 3 trong số 6 lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima (Nhật bản) đã bị phá hủy do thảm họa sóng thần, gây ra bởi một trận động đất mạnh 9,0 độ richer.
Theo Như Uyên/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)