Pháp xác nhận việc bán hai tàu đổ bộ Mistral cho Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Pháp xác nhận việc Paris và Cairo đã đạt được một thỏa thuận về thương vụ tàu đổ bộ Mistral.

Chính quyền Pháp ngày 23/9 thông báo, Tổng thống Francois Hollande và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah Sisi đã nhất trí về thỏa thuận Cairo mua lại hai tàu đổ bộ Mistral.
“Tổng thống Hollande đã thảo luận với nhà lãnh đạo Ai Cập. Họ nhất trí với các nguyên tắc và điều khoản mua lại tàu sân bay trực thăng lớp Mistral từ phía Cairo”, thông báo cho biết.
 Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral.
Nga có thể sẽ không can thiệp vào thỏa thuận giữa Pháp và Ai Cập về thương vụ mua lại hai tàu đổ bộ lớp Mistral này.
“Ai Cập là quốc gia thân thiết với Nga. Do vậy, nếu Paris và Cairo đạt được một thỏa thuận vụ Mistral, Moscow chắc hẳn không phản đối”, một nguồn tin cho biết trên RIA Novosti.
Trước đó, tờ nhật báo La Tribune của Pháp đưa tin, đoàn quan chức cấp cao Ai Cập đang có mặt tại Paris để thảo luận thương vụ mua hai tàu đổ bộ Mistral của Pháp. Ngoài ra, Cairo cũng quan tâm đến việc mua hai tàu hộ vệ lớp Gorwind.
Theo La Tribune, Ai Cập cảm thấy mức giá đối với hai tàu đổ bộ Mistral mà Pháp đưa ra khá cao.
Năm 2011, Công ty Rosoboronexport và hãng đóng tàu Pháp DCNS đã ký kết hợp đồng mua bán tàu sân bay trực thăng Mistral trị giá 1,2 tỷ euro. Theo hợp đồng, Paris sẽ chuyển giao tàu sân bay trực thăng lớp Mistral đầu tiên (mà Nga đặt tên là tàu Vladivostok) cho phía Moscow vào ngày 14/11/2014 và con tàu thứ hai vào đầu năm 2015.
Tuy nhiên, chính phủ Pháp quyết định không chuyển giao hai tàu này cho Nga sau khi chịu áp lực chính trị từ phía Mỹ và các đồng minh châu Âu liên quan đến cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Quyết định này khiến Paris phải bồi thường một khoản tiền lớn cho Moscow.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)