Pháp điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào ông Macron

Google News

Ủy ban chiến dịch bầu cử Tổng thống Pháp tuyên bố sẽ điều tra vụ tấn công mạng nhằm vào ứng viên Emmanuel Macron.

Ủy ban chiến dịch bầu cử Tổng thống Pháp hôm qua (6/5) cho biết, “một lượng lớn dữ liệu” và một số thông tin giả mạo đã bị rò rỉ trên các mạng xã hội sau vụ tấn công mạng nhằm vào ông Macron và tuyên bố sẽ điều tra vụ việc này.
AP đưa tin, Ủy ban bầu cử Tổng thống Pháp đã yêu cầu các công dân không phát tán những dữ liệu nói trên trên mạng xã hội để bảo vệ sự minh bạch và trọn vẹn của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào hôm nay (7/5). Đồng thời Cơ quan an ninh mạng chính phủ Pháp tuyên bố sẽ điều tra triệt để vụ tấn công mạng này.
Vụ rò rỉ tài liệu nhằm vào chiến dịch tranh cử của ứng viên độc lập Emmanuel Macron được cho là một âm mưu khá rõ ràng và hiện vẫn chưa lần ra dấu vết của thủ phạm. Hiện cũng chưa rõ liệu các tài liệu này có tác động tới khoảng cách khá xa giữa ứng viên Macron và đối thủ Le Pen trong những thời khắc quyết định hay không.
Ủy ban bầu cử đã họp khẩn hôm 6/5 ngay sau khi vụ tấn công xảy ra vào giữa đêm ngày 5/5. Theo cơ quan này, các dữ liệu bị rò rỉ đến từ “các tài khoản email và hệ thống thông tin của một số nhân vật quản lý chiến dịch tranh cử của ông Macron”. Ủy ban cũng kêu gọi truyền thông và người dân Pháp không phát tán các tài liệu rò rỉ này.
Phap dieu tra vu tan cong mang nham vao ong Macron
Ngày 7/5 sẽ quyết định số phận của hai ứng viên Tổng thống Pháp. Nguồn: AP. 
Trong khi đó, chiến dịch của ông Macron đã yêu cầu ủy ban cử cơ quan an ninh mạng ANSSI tới hiện trường để điều tra vụ tấn công. Theo một quan chức giấu tên cho AP biết, ANSSI chỉ được gọi đến trong các trường hợp “tấn công mạng ở quy mô lớn và phức tạp” và vụ việc của ông Macron có vẻ đáp ứng các tiêu chuẩn trên.
Trước đó, ngày 6/5, ban quản lý chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, một lượng lớn thư điện tử từ chiến dịch tranh cử của ông Macron đã bị đăng lên mạng tối muộn 5/5, chỉ hơn một ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vòng 2 diễn ra. Theo đó, khoảng 9Gb dữ liệu bị một tài khoản có tên EMLEAKS đăng lên Pastebin, một trang web chia sẻ tài liệu cho phép đăng tải nặc danh.
Trong tuyên bố được đưa ra sau khi có thông tin về vụ tấn công mạng, phong trào chính trị "En Marche!" của ông Macron cho rằng, các tài liệu bị rò rỉ trên mạng chỉ cho thấy những thông tin bình thường của một chiến dịch tranh cử tổng thống, nhưng các tài liệu thật đã bị trộn lẫn với tài liệu giả trên mạng xã hội để "gây hoài nghi và xuyên tạc thông tin". "Mức độ nghiêm trọng của vụ việc này là điều chắc chắn và chúng tôi không thể chấp nhận được khi các mối quan tâm sống còn của nền dân chủ bị đe dọa", tuyên bố nhấn mạnh.
Vụ tấn công mạng diễn ra trong bối cảnh ứng cử viên Emmanuel Macron theo đường lối trung lập đang nới rộng khoảng cách với đối thủ là bà Marine Le Pen thuộc phe cực hữu khi cuộc quyết đấu cho chiếc ghế Tổng thống Pháp bước vào chặng nước rút. Công cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Pháp vòng cuối đã bắt đầu từ ngày 6/5 ở một số vùng lãnh thổ Pháp tại nước ngoài và các đại sứ quán.
Giới phân tích nhận định, cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống mới cho nước Pháp vào ngày 7/5 có một vị trí quan trọng đối với nước này bởi nó sẽ định hình chính sách ngoại giao của Pháp trong 5 năm tới. Cử tri Pháp đang đứng trước hai lựa chọn: Một đất nước gần gũi với Liên minh châu Âu (EU), thương mại tự do theo quan điểm của ứng cử viên Macron hay một đất nước đóng cửa biên giới và từ bỏ đồng tiền chung euro mà bà La Pen theo đuổi.
Sự việc tương tự cũng từng diễn ra trước đó. Hôm 26/4, nhóm tranh cử của ông Macron tuyên bố họ trở thành mục tiêu của một chuỗi âm mưu đánh cắp thông tin từ những bức thư điện tử kể từ tháng 1/2017, nhưng thủ phạm đã không lấy được bất cứ dữ liệu nào. Nhóm phụ trách chiến dịch của ứng viên Macron đã đổ lỗi cho phía Nga đứng đằng sau âm mưu này, nhưng điện Kremlin hồi tháng 2 bác bỏ thông tin hậu thuẫn bất cứ cuộc tấn công nào như vậy.
Theo Tuệ Minh/Infonet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)