Phản ứng về việc tàu Mỹ tiến sát “đảo nhân tạo” Trung Quốc

Google News

Philippines và Malaysia lên tiếng về việc tàu Mỹ tiến sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Philippines và Malaysia đã lên tiếng phản ứng liên quan việc tàu Mỹ tiến sát đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở đá Xu Bi và đá Vành Khăn, trên khu vực quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.
Phan ung ve viec tau My tien sat “dao nhan tao” Trung Quoc
Hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên bãi Xu Bi. 
Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Philipines bày tỏ lập trường hoan nghênh việc Mỹ đưa tàu khu trục USS Lassen tới vùng biển mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép các đảo nhân tạo, và kêu gọi "Cộng đồng quốc tế cần thiết phải ủng hộ việc duy trì tự do hàng không và hàng hải".
Trong khi đó, Malaysia - quốc gia được cho là đối tác kinh tế quan trọng của Trung Quốc, đã không đưa ra phê phán mà chỉ nhấn mạnh các bên cần giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh hải một cách công bằng và thỏa đáng.
Về phía Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố: "Nếu điều đó là sự thật, chúng tôi khuyến cáo Mỹ nên suy nghĩ lại trước khi hành động, và không nên hành động mù quáng hay tạo ra rắc rối không đáng có".
Trước đó, ngày 15/10/2014, khi đề cập tới thông tin Mỹ có thể đưa tàu chiến vào vùng biển 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ: "Các quốc gia trong và ngoài khu vực đều có trách nhiệm đóng góp vào việc duy trì và tăng cường hòa bình, ổn định cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không của khu vực này" trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế.
Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trong đó có các đảo Xu Bi và Vành Khăn, là thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Theo Báo Tin Tức

Bình luận(0)