Ông Trump sẵn sàng điều trần chống lại cựu giám đốc FBI

Google News

Tổng thống Trump tuyên bố ông sẵn sàng “100%” điều trần về các nội dung trao đổi giữa ông và ông James Comey để bác bỏ những cáo buộc của ông này.

“100%”, Tổng thống Trump đã nói như vậy ngày 9/6 khi phóng viên hỏi liệu ông có sẵn sàng tuyên thệ và đưa thông tin điều trần trước công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người phụ trách cuộc điều tra về can thiệp bầu cử Nga, hay không.
“Tôi sẽ rất vui nếu được nói với ông ấy chính xác những gì tôi nói với quý vị”, ông Trump trả lời một phóng viên. Ông Trump bác bỏ việc ông đã ngăn cản ông James Comey điều tra về cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, cáo buộc ông Comey nói dối.
Ong Trump san sang dieu tran chong lai cuu giam doc FBI
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters 
Theo hãng tin Reuters, trước đó ngày 8/6 ông Comey đã có phiên điều trần trước Ủy ban tình báo thượng viện với những chỉ trích cay nghiệt Tổng thống Donald Trump.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, đã có gần 19,5 triệu người xem theo dõi phiên điều trần của ông Comey trên 10 kênh truyền hình.
Ông Comey nói ông Trump đã yêu cầu ông dừng cuộc điều tra của Cục điều tra liên bang (FBI) về cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và những mối liên hệ giữa ông này và Nga.
Tuy nhiên, ông Trump bảo rằng phiên điều trần của ông Comey đã gột sạch cho ông những cáo buộc nói rằng ông có cấu kết với người Nga trong việc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ông Trump nói: “Ông James Comey đã khẳng định rất nhiều điều tôi đã nói. Và một số điều ông ấy đã nói không phải sự thật”.
Khi một phóng viên hỏi ông có yêu cầu ông Comey từ bỏ cuộc điều tra về ông Flynn không, ông Trump đáp: “Tôi đã không nói chuyện đó”.
Trong phiên điều trần, ông Comey cũng nói rằng tháng 1 năm nay ông Trump đã yêu cầu ông khẳng định lòng trung thành với tổng thống, một đề nghị bất thường liên quan tới tính độc lập của FBI.
Về thông tin này, trong cuộc họp báo chung với tổng thống Romania, ông Klaus Iohannis, ông Trump bác bỏ: “Tôi hầu như không biết người này.Tôi sẽ không nói là tôi muốn anh cam kết trung thành. Ai lại làm như vậy chứ?”
Cũng trong phiên điều trần, ông Comey đã không đưa ra được tiết lộ lớn nào về các mối liên hệ giữa ông Trump và nhóm trợ lý của ông và các động thái can thiệp bầu cử của Nga.
Đề xuất về việc điều trần của ông Trump sẽ dẫn tới một tình huống tiếp theo của sự việc. Nếu nội dung điều trần của ông Trump hay biên bản ghi chép của ông Comey về các cuộc trao đổi giữa ông và tổng thống bị xác định là sai sự thật, một trong hai người sẽ bị cáo buộc tội nói dối với các nhà điều tra liên bang.
Theo D. Kim Thoa/Báo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)