Ông Trump giáng đòn mạnh vào Thỏa thuận hạt nhân Iran

Google News

(Kiến Thức) -  Tổng thống Donald Trump đã giáng đòn mạnh vào Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, khi không xác nhận Tehran tuân thủ và cảnh báo có thể chấm dứt thỏa thuận này.

Thay đổi chính sách này được loan báo trong bài diễn văn ngày 13/10, qua đó Tổng thống Mỹ Donald Trump chi tiết hóa một phương án đối đầu hơn với Iran vì các chương trình tên lửa đạn đạo-hạt nhân của Tehran cũng như sự hậu thuẫn của nước này đối với các tổ chức cực đoan ở Trung Đông.
Ong Trump giang don manh vao Thoa thuan hat nhan Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran được P5+1 ký kết  với Tehran trong năm 2015.  Ảnh: Indian Express
Tổng thống Trump tố cáo Iran không đáp ứng tinh thuần thỏa thuận hạt nhân và cho biết mục tiêu của ông là phải làm sao bảo đảm Tehran không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân.
Tuy không đích thân rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, nhưng ông Trump lại để cho Quốc hội Mỹ có 60 ngày để quyết định nên hay không tái ban hành trừng phạt kinh tế với Iran vốn được tháo dỡ theo thỏa thuận 2015.
Quyết định nói trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump làm leo thang căng thẳng với Iran và đặt Washington vào thế bất đồng với các nước khác cùng tham gia ký kết thỏa thuận như Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, và Liên minh Châu Âu.
Quan điểm cứng rắn của ông Trump với Iran lại được Israel hoan nghênh.
Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Iran là một phần trong cách tiếp cận của ông đối với các thỏa thuận quốc tế. Với phương châm “Nước Mỹ trên hết”, ông Trump đã rút khỏi Hiệp ước biến đổi khí hậu Paris và Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Minh Châu (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)